Huawei bác bỏ cáo buộc làm việc cho quân đội Trung Quốc

27/06/2019 20:23 GMT+7
“Tôi không biết dự án nào của nhân viên Huawei dính dáng đến hợp tác quân sự với tư cách cá nhân họ. Huawei cũng không cung cấp các sản phẩm, thiết bị tùy chỉnh chuyên biệt cho quân đội”.

Trao đổi với CNBC hôm 27.6, Huawei khẳng định công ty không có bất kỳ dự án nào bị buộc hợp tác với quân đội Trung Quốc, cũng như không có sản phẩm nào được tùy chỉnh để phục vụ mục đích riêng của lực lượng vũ trang nước này.

Trước đó, hôm 26.6, nguồn tin trên tờ Bloomberg tiết lộ dựa trên các tài liệu công khai, có thể thấy nhiều chuyên viên của Huawei đã hợp tác với một số cơ quan quân đội Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và thông tin mạng. Báo cáo của Bloomberg chỉ ra ít nhất 10 sáng kiến mà nhân viên Huawei bị cáo buộc đã làm việc với quân đội Trung Quốc để hoàn thành. Thông tin thu thập từ các tài liệu nghiên cứu công khai của những tác giả được cho là nhân viên Huawei. Phát ngôn viên của Huawei sau đó ngay lập tức lên tiếng bác bỏ cáo buộc.

“Chúng tôi không có bất cứ dự án hợp tác quân sự nào, vì chúng tôi đơn thuần là một công ty chuyên cung cấp hệ thống mạng viễn thông, các giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông dân dụng”.

“Tôi không biết dự án nào của nhân viên Huawei dính dáng đến hợp tác quân sự với tư cách cá nhân họ. Huawei cũng không cung cấp các sản phẩm, thiết bị tùy chỉnh chuyên biệt cho quân đội”.  

Huawei bác bỏ cáo buộc của Bloomberg về việc phục vụ quân đội Trung Quốc

CEO Huawei Nhậm Chính Phi được biết đến như một cựu sĩ quan từng phục vụ trong quân đội Trung Quốc. Nhiều nhà phân tích đã chỉ ra thực tế đó để cáo buộc mối quan hệ chặt chẽ giữa Huawei và Chính phủ Trung Quốc. Cộng thêm hàng mối quan ngại an ninh quốc gia liên quan đến hoạt động gián điệp và ăn cắp bí mật thương mại, Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng trước đã đưa Huawei vào danh sách đen cùng lệnh hạn chế thương mại.

Huawei nhiều lần kịch liệt bác bỏ cáo buộc trên, đặc biệt là quan điểm công ty này liên quan đến hoạt động gián điệp của Bắc Kinh. Gã khổng lồ viễn thông cũng đệ đơn lên tòa án bang Texas đề nghị xem xét lại các lệnh hạn chế thương mại mà Chính phủ Mỹ áp đặt những tháng qua.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục