Huawei chắc chân, Apple bật khỏi top 3 thương hiệu smartphone bán chạy nhất thế giới

13/08/2019 15:53 GMT+7
Thế chân Apple ở vị trí thứ 3 các thương hiệu smartphone doanh số lớn nhất toàn cầu là Oppo của Trung Quốc, với doanh số 36,2 triệu chiếc.

Thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh đã bị thu hẹp đáng kế trong quý II, khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ bị đẩy khỏi top 3 các thương hiệu smartphone bán chạy nhất toàn cầu.

Cụ thể, báo cáo từ tổ chức nghiên cứu thống kê IHS Markit (Anh Quốc) chỉ ra Apple hiện đã rớt xuống vị trí thứ 4 trên BXH doanh số smartphone toàn cầu sau khi bán ra 35,3 triệu chiếc iPhone trong quý II. Thế chân Apple ở vị trí thứ 3 là thương hiệu Oppo của Trung Quốc, với doanh số 36,2 triệu chiếc. Tuy nhiên, một số tổ chức thống kê khác như Counterpoint Research và International Data vẫn xếp Apple ở vị trí thứ 3 trên BXH doanh số iPhone quý II.

Theo IHS Markit, dẫn đầu thị trường smartphone quốc tế vẫn là đế chế Samsung với 23% tổng thị phần, doanh số tiêu thụ smartphone lên tới 75,1 triệu chiếc trong quý II.

Bị Mỹ chèn ép trong danh sách đen, Huawei vẫn chắc chân ở vị trí nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới với doanh số 58,7 triệu chiếc, chiếm 18% thị phần. Mới đây, Huawei cũng tuyên bố đã sẵn sàng ra mắt hệ điều hành HarmonyOS (HongmengOS) để thay thế Android một khi Google thực sự nghỉ chơi với hãng. Trong quý III này, sản phẩm smart TV Huawei sử dụng hệ điều hành Harmony OS sẽ chính thức có hiệu lực.

Bị Mỹ cấm vận, Huawei vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới

Ông Jusy Hong, giám đốc mảng nghiên cứu và phân tích thiết bị smartphone của IHS khẳng định Apple đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong doanh số bán hàng, điều có thể sẽ sớm khắc phục một khi hãng tung ra sản phẩm iPhone mới. Tuy nhiên, mức thuế 10% mà ông Trump chuẩn bị áp lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc còn lại, bao gồm cả các dòng sản phẩm chủ lực của Apple sẽ là bài toán mà nhà Táo khuyết phải đối mặt. Ông cũng chỉ ra rằng nhiều dòng iPhone đời cũ của Apple thậm chí có giá cao hơn các dòng smartphone đời mới chạy trên hệ điều hành Android. Nghịch lý giá cả cùng sự sụt giảm thị phần nặng nề tại thị trường Trung Quốc khiến gã khổng lồ công nghệ Mỹ gặp khó. 

Trước thực trạng này, Apple đã nỗ lực giảm thiểu sự phụ thuộc vào doanh số iPhone, tập trung chuyển hướng sang các dịch vụ tiện ích khác. Quý II vừa qua, Apple lần đầu chứng kiến lợi nhuận từ iPhone chỉ chiếm chưa đầy 50% tổng lợi nhuận của hãng. Sự tăng trưởng mạnh mẽ doanh thu từ AppStore đã bổ khuyết cho sự suy giảm lợi nhuận iPhone, giúp doanh số Apple quý II tăng trưởng ổn định.

Nhận định về các thương hiệu smartphone Trung Quốc, Counterpoint cho hay tổng thị phần các hãng smartphone toàn cầu từ Trung Quốc gồm Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme hiện xác lập kỷ lục mới 42% trong quý II. Nguyên nhân là các thương hiệu này đã tích cực mở rộng thị trường bên ngoài Trung Quốc để bù đắp sự bão hòa nội địa, với những chiến lược và danh mục sản phẩm phù hợp, mức giá cạnh tranh.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục