Huawei ký thỏa thuận phát triển mạng 5G tại Nga

06/06/2019 07:45 GMT+7
Bên lề cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5.6, Huawei cũng vừa ký kết thành công hợp đồng phát triển mạng 5G tại Nga.

Huawei, vốn bị Mỹ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia, đã thành công ký kết thỏa thuận với công ty viễn thông MTS để phát triển mạng lưới 5G tại Nga trong những năm tiếp theo. Thỏa thuận được ký kết bên lề cuộc gặp gỡ giữa 2 nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và Vladimir Putin tại Moscow, trong bối cảnh Trung Quốc không đạt được thỏa thuận thương mại thống nhất nào với Mỹ.

Các nhà phân tích e ngại, sự xích lại gần nhau trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow nhiều khả năng sẽ đẩy căng thẳng leo thang hơn nữa, khi Moscow từ lâu đã là cực đối lập với Washington.

“Thỏa thuận với Huawei sẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghệ 5G tại Nga. Nhiều khả năng mạng thử nghiệm 5G sẽ được hoàn thành vào năm 2019-2020.” - công ty viễn thông MTS tuyên bố.

Trong một động thái hồi đáp, ông Guo Ping - phó Chủ tịch hội đồng quản trị Huawei cho hay ông rất hài lòng với các thỏa thuận vừa ký kết. “Huawei sẽ cùng với MTS phát triển một lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược như 5G”.

Guo Ping, phó Chủ tịch Huawei (trái), bắt tay hợp tác với Chủ tịch MTS Alexei Kornya (phải) trong cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 5.6. 

Kể từ tháng 5.2019, Huawei liên tiếp chịu những áp lực mạnh mẽ từ phía chính quyền Tổng thống Trump khi bị rơi vào danh sách đen kèm theo 23 cáo buộc liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế với Iran, ăn cắp bí mật thương mại, nghi vấn gián điệp… Lệnh hạn chế thương mại sau đó đã buộc các công ty Mỹ ngừng cung cấp linh kiện điện tử, chuyển giao công nghệ cho Huawei. Chưa dừng lại, Mỹ lên tiếng gây sức ép cho các quốc gia đồng minh tỏ rõ thái độ với Huawei khi đe dọa sẽ cắt chia sẻ dữ liệu tình báo với Anh và Đức nếu để Huawei nhúng tay vào phát triển mạng 5G.

Dù Huawei liên tục phủ nhận việc bị ảnh hưởng nặng nề từ lệnh hạn chế thương mại, các chuyên gia quốc tế lại dự đoán việc bị cắt chuỗi cung ứng thiết bị nhiều khả năng sẽ đe dọa sự tồn tại của đế chế viễn thông hàng đầu thế giới.

Trong tình huống nhạy cảm hiện tại, việc Huawei ký thỏa thuận phát triển 5G tại Nga nhiều khả năng sẽ thúc đẩy chính quyền ông Trump tiếp tục gây áp lực lên đồng minh, dù cho Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra về Huawei.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục