Không nằm trong Top 10 nhưng đây là thị trường "ngách" số 1 của thủy sản Việt Nam

20/11/2021 07:21 GMT+7
Đài Loan là thị trường nhỏ nhưng là thị trường tiềm năng, thị trường "ngách" số 1 của sản phẩm thuỷ hải sản Việt Nam, theo Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Ecomviet).

Thị trường tiềm năng số 1 cho nông thủy sản

Đài Loan là thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng với thị hiếu đa dạng, đồng thời cũng đóng vai trò trung gian cho nhiều chủng loại sản phẩm của Việt Nam xuất sang các thị trường Âu, Mỹ và Đông Á.

Những năm gần đây, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này của Việt Nam có những chuyển biến tích cực theo hướng giảm dần tỷ trọng xuất khẩu cho các nhóm mặt hàng khoáng sản thô, nguyên liệu, nhiên liệu và tăng dần với các mặt hàng nông lâm thủy sản và hàng công nghiệp chế biến trở thành nhóm sản phẩm chủ lực. 

Thị trường Đài Loan còn nhiều tiềm năng nhập khẩu cho các mặt hàng nông lâm, thủy sản của Việt Nam do nhu cầu nhập khẩu về thực phẩm, hàng hoá phục vụ tiêu thụ trong thị trường nội địa cũng như lượng khách du lịch rất đông đảo. Đài Loan đã vượt Đức trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, ngày 23/09/2021, Đài Loan đã nộp đơn gia nhập hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với mục tiêu gia nhập nền kinh tế khu vực khi đa phần các nước thành viên CPTPP là các đối tác thương mại chính của thị trường này. Việc Đài Loan nỗ lực gia nhập hiệp định, cùng với quy ước cam kết cắt giảm tỷ lệ thuế quan cao cho hàng hóa được áp dụng sẽ giúp thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và thị trường này.

Không nằm trong Top 10 nhưng đây là thị trường "ngách" số 1 của thủy sản Việt Nam - Ảnh 1.

Việt Nam hiện có 693 doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Đài Loan. Nguồn: BCT

Về thị trường Đài Loan, kim ngạch nhập khẩu thủy hải sản của thị trường khá lớn, đạt gần 667,9 triệu USD chỉ trong nửa đầu năm 2021. Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Ecomviet, Bộ Công Thương) nhận định, Đài Loan là thị trường nhỏ nhưng là thị trường tiềm năng cho sản phẩm thuỷ hải sản Việt Nam. Tuy thị trường này không nằm trong Top 10 thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam nhưng lại có kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam tương đối ổn định với trên 100 triệu USD/năm, chiếm từ 1,3 - 1,8% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước. Theo cập nhật mới nhất của Cơ quan Quản lý Dược và thực phẩm Đài Loan (TFDA) gửi Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Việt Nam hiện có 693 doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu thuỷ sản sang Đài Loan.

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản đang có xu hướng tăng lên

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Đài Loan đang có xu hướng tăng lên, nhất là với sản phẩm tôm. Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), giá trị xuất khẩu tiềm năng của tôm sang thị trường này có thể đạt 53,2 triệu USD vào năm 2026, trong khi xuất khẩu thực tế ước tính đạt 38,5 triệu USD. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, những bất ổn về tình hình đại dịch và cuộc khủng hoảng kéo dài có khả năng ảnh hưởng đến sản lượng tôm nuôi và xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan trong năm 2021. 

Các chuyên gia quốc tế nhận định, tình trạng thiếu container đối với hàng hóa liên lục địa, chi phí vận chuyển tăng và sự chậm trễ kéo dài của các chuyến hàng là những lo ngại thêm đối với các nhà xuất khẩu tôm châu Á như Việt Nam, do đó việc tập trung đẩy mạnh xuất khẩu cho các thị trường trong lục địa vẫn được ưu tiên trong thời gian gần. 

Tại Đài Loan, các sản phẩm của Việt Nam được ưa chuộng bao gồm tôm sú đông lạnh, tôm tươi, cá tra phi lê đông lạnh, tôm chân trắng tươi/đông lạnh, tôm chế biến, mực, … Lượng và giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam qua thị trường này khá ổn định. Các chuyên gia khuyến khích doanh nghiệp có hướng khai thác thị trường Đài Loan phù hợp như đóng gói hàng hóa nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt, đầy đủ hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, khi đưa hàng hóa vào Đài Loan, doanh nghiệp cần chú trọng quảng cáo, marketing sản phẩm, cung cấp thông tin để hấp dẫn người tiêu dùng Đài Loan.

Không nằm trong Top 10 nhưng đây là thị trường "ngách" số 1 của thủy sản Việt Nam - Ảnh 2.

Tính toán theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế.

Theo thống kê của Cơ quan quản lý ngoại thương Đài Loan (BOFT), 5 tháng đầu năm nay, Đài Loan đã nhập khẩu hơn 20,96 nghìn tấn cá phi-lê từ 43 đối tác trên thế giới, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 65,79 triệu USD, giảm 1,99% về số lượng song tăng 12,11% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam là đối tác xuất khẩu nhóm mặt hàng cá phi-lê lớn thứ hai vào Đài Loan (xếp sau Ấn Độ) trong 5 tháng đầu năm 2021, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 10,92 triệu USD, tăng 26,5% so với cùng kỳ, chiếm 16,6% tổng kim ngạch nhập khẩu của Đài Loan nhóm mặt hàng này. 

Mặt hàng cá tra cũng là thế mạnh lớn của Việt Nam tại thị trường Đài Loan khi trong 5 tháng đầu năm nay, thị trường đã nhập khẩu hơn 842,4 tấn mặt hàng cá tra phi-lê từ Việt Nam, chiếm tới 99,38% thị phần nhập khẩu. Tuy nhiên, từ tháng 8 đã ghi nhận sản lượng cá tra giảm do ảnh hưởng của việc thực hiện giãn cách xã hội, trong đó tháng 9 giảm mạnh tới 27,3% so với cùng kỳ năm trước, khiến ngành hàng đứng trước nguy cơ đổ vỡ chuỗi sản xuất và cung ứng. Khi tình hình có dấu hiệu cải thiện trong tháng 10, 11 này, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng cần có các biện pháp nhanh nhằm hỗ trợ xuất khẩu, giữ vững thị phẩn tại thị trường Đài Loan. 

Về mặt hàng nhuyễn thể, động vật thân mềm, Việt Nam đã xuất khẩu nhuyễn thể sang nhiều thị trường trên thế giới, trong đó xuất mạnh nhất là sang Đài Loan. Giá trị kinh tế từ nuôi trồng nhuyễn thể hai mảnh vỏ trong đó có ngao, hàu ngày càng cao. Dự báo đến năm 2030, tổng sản lượng xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh của cả nước đạt trên 74.000 tấn, tổng giá trị xuất khẩu trên 201 triệu USD. Riêng tại thị trường Đài Loan, ITC ước tính trị giá xuất khẩu nhuyễn thể 2 mảnh và động vật thân mềm khác của Việt Nam ước đạt 18,5 triệu USD vì nhu cầu của Đài Loan rất cao, tuy nhiên thực tế ta xuất khẩu chỉ mới đạt 3,4 triệu USD. Với dư địa xuất khẩu sang Đài Loan còn nhiều tới hơn 80% như vậy, cơ hội phát triển xuất khẩu nhuyễn thể của Việt Nam sang Đài Loan rất tích cực, chỉ cần người sản xuất, đơn vị chế biến cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ, đảm bảo các yêu cầu của thị trường này.

Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Ecomviet) cho biết, giai đoạn 2021-2030, ngành thủy sản Việt Nam đề ra mục tiêu phát triển chế biến thủy sản hiện đại, hiệu quả và bền vững nhằm đáp ứng được nhu cầu, quy định của thị trường tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa Việt vào nhóm 5 nước hàng đầu thế giới về chế biến thủy sản vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh các thị trường lớn truyền thống như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, ngành thuỷ sản rất nên chú trọng các thị trường ngách như Đài Loan với tiềm năng xuất khẩu còn nhiều.

Nguyễn Phương
Cùng chuyên mục