Lộ chiêu lừa mới: "Câu" khách bằng thuật ngữ chuyên môn để chiếm đoạt tiền

24/06/2023 07:15 GMT+7
Đôi tượng lừa đảo sử dụng hiểu biết về lĩnh vực tài chính nói chung, hoạt động thông tin tín dụng nói riêng, sử dụng các thuật ngữ chuyên môn như "tín nhiệm", "đóng băng"… lôi kéo khách hàng "sập bẫy" lừa đảo để chiếm đoạt tiền.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cho biết, thời gian qua đã ghi nhận một số trường hợp mạo danh CIC nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu khách hàng vay chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để CIC nâng điểm tín dụng, hỗ trợ quá trình giải ngân vốn vay nhanh hơn.

Theo đó, đối tượng lừa đảo sử dụng hiểu biết về lĩnh vực tài chính nói chung, hoạt động thông tin tín dụng nói riêng, sử dụng các thuật ngữ chuyên môn như "tín nhiệm", "đóng băng"… gửi đến khách hàng vay "văn bản xử lý" với đầy đủ con dấu, chữ ký giả mạo để thông báo đến khách hàng vay về hiện trạng "hồ sơ tín dụng của khách hàng vay có lỗi, bị khóa, không đủ điểm tín dụng để giải ngân khoản vay". Sau đó, đối tượng đề nghị khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt.

Lộ chiêu lừa mới: "Câu" khách bằng thuật ngữ chuyên môn để chiếm đoạt tiền - Ảnh 1.

Nguồn: CIC

CIC khẳng định, đây là hình thức lừa đảo, mạo danh CIC để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

"Hành động trên là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; hình ảnh, uy tín của Ngân hàng Nhà nước (CIC) cũng như đến hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng", CIC cho biết.

Cơ quan này cũng khẳng định, chỉ thực hiện cung cấp Báo cáo thông tin tín dụng đến trực tiếp từng khách hàng vay theo quy định của pháp luật tại Khoản 1, Điều 16, Thông tư 03/2023/TT-NHNN ngày 28/01/2023, qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC và ứng dụng trên điện thoại thông minh "CIC Credit Connect" miễn phí 1 năm/lần; khách hàng trả tiền khai thác báo cáo từ lần thứ 2 với mức phí 22.000 đồng/báo cáo (đã bao gồm VAT).

"CIC không chủ động thông báo và yêu cầu khách hàng phải trả phí cho các khoản cấp tín dụng của thông tin tín dụng", cơ quan này nhấn mạnh.

Do đó, CIC khuyến cáo người dân không gửi mã số OTP cho bất kỳ ai, không làm theo/chuyển tiền cho bất kỳ cá nhân/tổ chức nào để được xóa nợ/ẩn nợ/nâng điểm tín nhiệm.

Đồng thời, thường xuyên tự kiểm tra, khai thác báo cáo tín dụng cá nhân trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh "CIC Credit Connect" để đảm bảo thông tin tín dụng chính xác về bản thân, chủ động theo dõi mức độ tín nhiệm và tình trạng tín dụng của bản thân.

Khách hàng cũng cần cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy.

Khách hàng thông báo cho CIC hoặc Cơ quan Công an khi bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo.


PVKT
Cùng chuyên mục