Cận Tết, ví điện tử, ngân hàng tiếp tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới
Những ngày cận Tết Nguyên đán, người dùng MoMo tiếp tục nhận được cảnh báo về việc ví điện tử này gần đây ghi nhận tình trạng một số đối tượng lừa đảo giả danh ví MoMo để gửi email cho khách hàng với tiêu đề "Gói hỗ trợ Covid - chung tay vượt qua đại dịch" hoặc "Gói quà tặng hỗ trợ người dân TP HCM vượt qua đại dịch".
Email này yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập để nhận được gói hỗ trợ, kèm đường dẫn Google Form, sau đó yêu cầu khách hàng truy cập tiếp vào một đường dẫn khác đến website giả mạo MoMo để nhận ưu đãi.
Tại website này, khách hàng được yêu cầu nhập thông tin đăng nhập (số điện thoại, mật khẩu, OTP). Sau khi hoàn tất, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin đăng nhập ví của khách hàng và chiếm đoạt.
Giao diện ứng dụng mạo danh MoMo yêu cầu nhập thông tin về gói cứu trợ Covid, thực chất là lừa đảo
"Đây hoàn toàn là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. Ví điện tử MoMo hiện không có chương trình hỗ trợ/cứu trợ Covid đến người dùng. Do đó, khách hàng tuyệt đối không nhấn vào các đường dẫn hoặc cung cấp bất kỳ thông tin đăng nhập nào ngoài ứng dụng ví điện tử" - ví MoMo cảnh báo.
Trong khi đó, nhu cầu giao dịch qua thẻ tín dụng gia tăng dịp cuối năm cũng là cơ hội cho một số dịch vụ chào mời khách hàng rút tiền mặt hoặc đáo hạn thẻ tín dụng.
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa tiếp tục cảnh báo khách hàng cần cảnh giác trước tình trạng lừa đảo của tội phạm công nghệ cao. Techcombank cho biết không cung cấp các dịch vụ chào mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng; không hợp tác với bất kỳ tổ chức tài chính, tín dụng nào chuyển đổi hạn mức tín dụng sang rút tiền mặt trả góp. Ngân hàng này cũng không yêu cầu khách hàng phải cung cấp bất cứ thông tin nào liên quan đến mật khẩu tài khoản, mã số OTP thông qua điện thoại hay SMS như một số người đã nhận được.
Người dùng cần cẩn trọng trước những lời giới thiệu mời rút tiền từ thẻ tín dụng những ngày cận Tết
Theo các ngân hàng, tất cả giao dịch thẻ thực hiện qua máy POS nhưng không phát sinh mua bán hàng hóa dịch vụ (hoặc rút tiền mặt) là loại hình giao dịch "khống" theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đây là giao dịch bất hợp pháp nên khách hàng cần cảnh giác.
Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng vừa cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng mời rút tiền từ thẻ tín dụng để lừa đảo. Theo đó, kẻ gian gọi điện, nhắn tin mời chào dịch vụ từ nhiều số điện thoại lạ với nội dung: Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn để lôi kéo khách hàng.
Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ (bao gồm số thẻ và mã CVV, thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin), hình ảnh CMND/CCCD, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng) và số tiền cần rút…
Để tránh mất tiền, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần luôn xác thực trực tiếp với người đề nghị thực hiện giao dịch, khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền qua nền tảng mạng xã hội, tin nhắn. Khách hàng không nên cung cấp mật khẩu tài khoản, thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP hoặc Smart OTP) cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng… để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.
Giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng qua thẻ tín dụng là thực trạng không chỉ ở Việt Nam mà còn xảy ra nhiều nơi trên thế giới. Forbes dẫn số liệu năm 2020, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã nhận hơn 2,1 triệu ý kiến về tình trạng tội phạm công nghệ cao mạo danh cán bộ ngân hàng để lấy cắp thông tin nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng và mật khẩu.