Một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành phải huỷ thầu
VEC cho biết, sau khi chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công các gói thầu: A1, A2-2, A4, A6 và J3 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC đã lập các gói thầu mới, tổ chức đấu thầu để thi công tiếp phần khối lượng còn lại.
Hiện nay, Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu J3-1 (thi công phần còn lại của gói thầu J3), VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu, mục tiêu hoàn thành vào quý III/2025. Đến thời điểm đóng thầu (ngày 20/3/2024) không có nhà thầu Nhật Bản nào quan tâm.
Ngày 25/3/2024, Hội đồng thành viên VEC đã có quyết định hủy thông báo mời thầu gói thầu J3-1 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Báo cáo của VEC cho thấy, VEC đã có nhiều văn bản báo cáo đề xuất, trực tiếp làm việc với các Bộ (Tài chính, GTVT, Kế hoạch và Đầu tư) cùng các bên liên quan tháo gỡ vướng mắc, tiếp tục tổ chức đấu thầu lại gói thầu theo hướng nới lỏng điều kiện vay STEP, tạo điều kiện cho nhà thầu Việt Nam có thể tham gia đấu thầu với tư cách nhà thầu chính/nhà thầu độc lập.
Theo VEC, các hạng mục còn lại của gói thầu J3-1 có tính chất phức tạp, thời gian thi công dự kiến là 15 - 17 tháng, khó rút ngắn tiến độ, dẫn đến khó hoàn thành thầu J3-1 theo thời hạn thực hiện dự án được phê duyệt là ngày 30/9/2025 và thời hạn giải ngân Thỏa thuận vay JICA đã được gia hạn là ngày 31/12/2025.
VEC cho rằng, việc cần thiết hiện tại là phải điều chỉnh phương án đầu tư để tổ chức triển khai ngay thủ tục đấu thầu lại và thi công gói thầu J3-1.
VEC đang chủ động rà soát, cân đối tình hình tài chính để xây dựng phương án tự huy động vốn để thực hiện các hạng mục còn lại của gói thầu J3-1 trong trường hợp việc sửa đổi Công hàm trao đổi cho dự án không được chấp thuận. Các điều kiện để được chấp thuận gặp bất lợi lớn.
Cũng tại gói thầu A1, sau khi thông báo chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà thầu Halla - VNCN E&C, VEC đã hoàn thành công tác đấu thầu, ký hợp đồng với nhà thầu mới (Liên danh Tổng công ty 319 - Vinaconex) để thi công khối lượng còn lại của gói thầu A1 (gói thầu A1-1).
Huy động nguồn lực thực hiện từ tháng 11/2023, tính đến đầu tháng 6/2024, sản lượng thi công gói thầu A1-1 đạt hơn 34% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch. Nhà thầu đã thi công xong phần nền, móng mặt đường tuyến chính các đoạn còn lại.
Đối với gói thầu A2-2 và gói thầu A4, theo báo cáo, sản lượng thi công hai gói thầu đạt lần lượt hơn 68% và hơn 78% giá trị hợp đồng ở thời điểm chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu cũ.
Xử lý các hạng mục chưa hoàn thành, phần khối lượng còn lại và bổ sung của các gói thầu A4 và A2-2 được gộp thành 1 gói thầu (XL-A2.2-4) và đã được Bộ GTVT phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
VEC đã hoàn thành công tác đấu thầu và ký hợp đồng với nhà thầu thi công mới (Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty CP 471 - Công ty CP quản lý và xây dựng công trình giao thông 236 - Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật điện và xây dựng Hà Nội) với thời gian thi công 11 tháng.
Nhà thầu bắt đầu triển khai thi công trong tháng 5/2024, hiện đang phát quang và thi công phần nền đường phần còn lại của tuyến chính, nhánh A nút giao Nguyễn Văn Tạo, các đoạn đường gom… và dự kiến hoàn thành tháng 4/2025
Đối với gói thầu A6, theo VEC, thời điểm chấm dứt hợp đồng với nhà thầu cũ, sản lượng thi công đạt gần 34% giá trị hợp đồng.
Sau khi chấm dứt, VEC đã tổ chức lựa chọn nhà thầu mới để thi công phần còn lại và phần bổ sung bao gồm các gói thầu A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5.
Đến nay, chủ đầu tư đã ký hợp đồng và huy động các gói thầu này triển khai thực hiện thi công trên công trường từ tháng 4/2023.
Trong đó, gói thầu A6-1, sản lượng đạt gần 64% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch. Mặc dù nhà thầu đã huy động đầy đủ các mũi thi công trên công trường, nhưng do ảnh hưởng bởi thiết kế điều chỉnh phạm vi giao cắt với nút giao vành đai 3 và nguồn vật liệu cát khan hiếm, tiến độ thi công gói thầu chưa đạt kế hoạch.
Đối với vật liệu thi công dự án, VEC cho hay, dự án gặp khó khăn về nguồn cát thi công, sản lượng thi công gói thầu A6-2, A6-3, A6-4 cũng chậm so với kế hoạch.
Tại gói thầu A6-5, tiến độ thi công đạt hơn 71% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân do đây là gói thầu hoàn thiện, mặt bằng thi công bị phụ thuộc bởi các gói thầu xây lắp. Nhà thầu đang lập lại tiến độ thi công điều chỉnh cho phù hợp với tiến độ hoàn thành các gói thầu xây lắp. Dự kiến gói thầu sẽ hoàn thành trong quý I/2025.