Ngân hàng lại “ồ ạt” thanh lý ô tô cũ giá rẻ, có nên mua?
Cụ thể trong thông báo mới nhất, ngân hàng Vietcombank rao bán thanh lý ôtô Toyota Land Cruiser Prado sản xuất năm 2016 với giá khởi điểm 1,384 tỷ đồng. Đây là con số khiến giới mê xe không khỏi "giật mình" vì nếu so với thị trường xe cũ hiện nay mức giá này rẻ hơn tới 300 triệu.
Thậm chí, nhiều dân buôn xe nhận định nếu so với giá xe Toyota Land Cruiser Prado đời 2016 mới qua sử dụng, giá khởi điểm ngân hàng đưa ra thấp hơn gần 1 tỷ đồng.
Ngoài Vietcombank, ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tây cũng đang rao bán đấu giá 3 tài sản đảm bảo là ôtô (gồm Toyota Camry LE đen, sản xuất năm 2007; Toyota Camry 3.5Q đen, sản xuất năm 2009; và xe bán tải Toyota Hilux, sản xuất năm 2015).
Theo thông tin từ BIDV Hà Tây, tổng giá khởi điểm BIDV đưa ra cho lô tài sản này là 1,001 tỷ đồng. Đáng chú ý, trên thị trường xe cũ, mẫu Toyota Camry LE đời 2017 vẫn được rao bán với giá trên 440 triệu đồng.
Trong khi đó, tại các đại lý xe cũ khu vực Hà Nội, giá bán Toyota Camry 3.5Q đời 2009 cũng ở mức trên dưới 570 triệu. Với dòng xe bán tải Toyota Hilux đời 2015, giá thị trường hiện dao động trong khoảng 420-450 triệu đồng.
Tổng giá thị trường của 3 chiếc xe đang được BIDV rao bán vào khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng. Như vậy, ngân hàng này đang rao bán với mức giá thấp hơn tới 40%.
Ngoải ra, ngân hàng VIB cũng đang có danh sách xe hơi bán thanh lý "dày đặc". Trong đó gồm hơn 30 chiếc, với nhiều thương hiệu khác nhau như từ Kia, Honda, Hyundai, Mazda, Chevrolet cho tới Mercedes Benz.
Nhiều ôtô thanh lý tại ngân hàng này đều là xe đời mới, có giá trị lớn như Peugeot 3008 đời 2018; Hyundai Santafe đời 2019; Toyota Camry đời 2017; hay Mercedes Benz C300 đời 2017… Những mẫu xe này hiện có giá trên dưới 1 tỷ đồng trên thị trường xe cũ. Trong khi đó, phần lớn mẫu xe rao bán thanh lý tại VIB có giá thấp hơn thị trường 5-15%.
Đánh giá hoạt động đấu giá ô tô thanh lý của các ngân hàng, một chủ showroom ô tô tại Long Biên cho rằng, đây có thể chỉ là "chiêu" nhằm "thổi giá" các mẫu xe cũ.
Cụ thể, khi ngân hàng đưa ra mức giá thấp, nhiều khách hàng sẽ quan tâm và tham gia phiên đấu giá. Đến khi chiếc xe được bán sẽ có một số "chim mồi" trả mức giá cao khiến khách hàng thật sự phải trả số tiền hơn rất nhiều mức giá sàn.
"Các cuộc đấu giá xe ô tô của ngân hàng đều có dấu hiệu không rõ ràng, minh bạch. Những chiếc xe còn tốt, giá rẻ thì không bao giờ đến lượt các cá nhân hay chủ gara. Dù không thể chứng minh rõ ràng nhưng các chủ cửa hàng xe đều hiểu điều đó nên sẽ không tham gia mua xe thanh lý của ngân hàng. Nếu mua phải những chiếc xe ngân hàng để không cả năm trời ngoài bãi khiến cho chất lượng xuống thì tiền sửa có khi còn quá tiền mua", vị này cho hay.
Đồng quan điểm trên, anh Tuấn, chủ một showroom ô tô cho biết, chất lượng xe được ngân hàng thanh lý là yếu tố rất khó đảm bảo. Nguyên nhân là do người vay không có khả năng trả bằng tiền mặt nên ngân hàng phải thu hồi lại những chiếc xe đã thế chấp bất kể chất lượng thế nào.
Điều này có thể ẩn chứa nguy cơ ngân hàng đã thu hồi cả những chiếc xe kém chất lượng. Theo đó, người vay đã sử dụng nhưng không giữ gìn, sửa chữa, thậm chí cả những chiếc ô tô bị đâm đụng, ngập nước, thủy kích ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của chiếc xe.
"Tại các cửa hàng xe cũ, khâu kiểm tra chất lượng ban đầu là rất quan trọng, đội ngũ thợ, máy móc chuyên nghiệp có thể kiểm tra từng chi tiết dù là nhỏ nhất. Đối với những chiếc xe mà ngân hàng thanh lý thường không trải qua các khâu nghiêm ngặt về mặt kỹ thuật như vậy.
Bên cạnh đó, điều kiện bảo quản hàng ngày tại ngân hàng cũng không thể đảm bảo như đối với các cửa hàng xe cũ. Xe để ở bãi lâu ngày không vận hành, bảo dưỡng cũng có thể hư hỏng do thời tiết, côn trùng xâm nhập,… Mặc dù ngân hàng có bộ phận thẩm định giá tài sản trước khi tiến hành thanh lý nhưng khách hàng cần phải đặt câu hỏi: Vì sao một chiếc xe có cùng chủng loại, năm sản xuất mà có giá rẻ hơn so với mặt bằng chung của thị trường?", anh Tuấn phân tích.