Nhiều dự án ma, Khánh Hòa khẩn trương kiểm soát phân lô, bán nền trái phép

13/08/2019 16:00 GMT+7
Trước tình trạng một số tổ chức, cá nhân tự ý gom đất, quảng cáo bán đất không đúng sự thật,… UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo các cấp chính quyền rà soát tình trạng trên.

Các dự án “ma” để lại nhiều hệ lụy

Theo thông tin của trong văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa, trong thời gian gần đây, có nhiều tờ rơi quảng cáo, cũng như trên các trang mạng xã hội, trang batdongsan.com xuất hiện nhiều thông tin về “mở bán đất nền khu dân cư” với nhiều tên gọi khác nhau như : “Khu dân cư Phú Quý”, “Khu dân cư Đại Phú Quý”, “Khu dân cư cao cấp Nam Vân Phong”,…

Qua kiểm tra, ra soát, Sở Xây dựng khẳng định trên địa bàn tỉnh hiện nay không có bất kỳ dự án nhà ở nào có tên gọi nêu trên. Sở cũng đã kiểm tra thực địa và thu thập hồ sơ từ Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Nha Trang, thị xã Ninh Hòa đối với 02 khu đất có tình trạng này là “Khu dân cư Phú Quý” (tại xã Ninh Hiệp, TP Nha Trang) và “Khu dân cư Đại Phú Quý” (tại xã Tây Ninh, thị xã Ninh Hòa.

Một số tổ chức, cá nhân tự ý gom đất, quảng cáo bán đất không đúng sự thật

Hiện nay đang có tình trạng một số cá nhân, tổ chức tự đặt tên dự án cho khu đất tự phân lô nhằm gây sự chú ý của người có nhu cầu. Nguồn gốc khu đất là đất nông nghiệp, các đối tượng nhận chuyển nhượng và sau đó thực hiện tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở để chuyển nhượng cho khách hàng. Chính điều này khiến khách hàng ngộ nhận đây là dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư.

Điều trên sẽ khiến thị trường bất động sản bị méo mó, gây nhiều rủi ro cho người mua. Cụ thể, khách hàng sẽ không được phép xây dựng nhà ở vì khu vực này chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc chưa chuyển mục đích sử dụng đất; khách hàng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất nông nghiệp, do không thuộc đối tượng trực tiếp sử dụng đất…

Về lâu dài việc phân lô này sẽ xảy ra tình trạng quá tải hạ tầng, gây ô nhiễm môi trường do các cá nhân, tổ chức khi thu gom đất nông nghiệp đã tự ý san lấp mặt bằng, thi công xây dựng hạ tầng trái phép, không có đánh giá tác động môi trường, không có phương án đấu nối vào hạ tầng khu vực mà hệ lụy tất yếu là phá vỡ quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông, gây ra tình trạng ngập úng,…

Khẩn trương kiểm tra, rà soát

Với tình trạng trên UBND tỉnh Khánh Hòa đã có sự chỉ đạo đến các cấp chính quyền, như sau:

Các UBND huyện, thị xã, thành phố phải rà soát, kiểm tra, báo cáo tình trạng tư phân lô chuyển nhượng nền mà không lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định pháp luật, đề xuất phương án giải quyết cụ thể đối với từng trường hợp. Tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng tự sang nền, làm đường, xây dựng công trình hạ tầng trái phép trên địa bàn quản lý, kiên quyết yêu cầu tổ chức, các nhân sử dụng đất khắc phục nguyên trạng khu đất. Trường hợp nếu như không chấp hành phải tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Các lực lượng được bố trí thường xuyên, kiểm tra, cắm biển cảnh báo tại các địa phương có dấu hiệu quảng cáo, rao bán, sang nền, phân lô để ngăn ngừa việc chuyển nhượng đất nền và xây dựng trái phép để cảnh báo cho người dân biết.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có sự chỉ đạo đến các cấp chính quyền

Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát việc chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa tại các khu đất có tình trạng tự phân lô chuyển nhượng nền, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện điều chỉnh những bất cập, sai sót (nếu có).

Đồng thời, kiểm soát các thủ tục hợp thửa, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng sử dụng đất nông nghiệp để kiến nghị UBND tỉnh, Bộ TN&MT điều chỉnh những quy định bất cấp trong quy định về hợp thửa, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất để giải quyết tình trạng thu gom đất và tự ý phân lô mà không thực hiện theo hình thức đầu tư xây dựng nhà ở. Yêu cầu xử lý vi phạm về sử dụng đất trái phép.

Sở Xây dựng tuyên truyền, phổ biến đến các sàn giao dịch bất động sản, cơ sở kinh doanh môi giới bất động sản về việc không môi giới chuyển nhượng đất nền, do tổ chức, cá nhân tự gom  đất để phân lô không lập tự án đầu tư xây dựng nhà ở. Sở cũng xử lý vi phạm về xây dựng trái phép (hạ tầng) trên các khu đất tự phân lô chuyển nhượng đất nền mà không lập dự án.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, kiểm tra, rà soát để xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân đăng thông tin trên các trang mạng để quảng cáo chuyển nhượng, mua bán đất nền tự phân lô tự nhận là dự án khu dân cư nhưng thực chất không phải dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Sở cũng sẽ đăng thông tin cảnh báo trên website của UBND tỉnh và công khai thông tin trên phương tiện truyền thông đối với những dự án trái phép.

Công an tỉnh chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ và Công an huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xác minh làm rõ nhân thân, hành vi của các đối tượng thu gom đất, chuyển mục đích sử dụng đất để xử lý kịp thời. Các trường có dấu hiệu hình sự trong chuyển nhượng đất, gây rối trật tự công cộng và gian lận thương mại cũng phải được kịp thời xử lý.

 

Phương Thảo
Cùng chuyên mục