Nikkei Asia: “Thị trường Việt Nam là miền đất hứa cho các chuỗi bán lẻ”
Một minh chứng sống động cho sự ưa chuộng các chuỗi bán lẻ ở thị trường Việt Nam đến từ động lực thay đổi thế hệ, theo Nikkei. Hanna Nguyễn, một giáo viên yoga tại TP. Hồ Chí Minh có một lớp học yoga tại nhà. Tầng trệt của ngôi nhà được biến thành lớp học, trong khi cả gia đình sống ở các tầng trên. Trong những thập kỷ qua, đây là mô hình kinh doanh chính tại quốc gia Đông Nam Á này.
Nhưng các chuỗi bán lẻ đang thổi những luồng gió mới vào thị trường Việt Nam. Lớp học yoga tại nhà của bà Hanna Nguyễn giờ đây phải cạnh tranh với các chuỗi thương hiệu lớn như Elite Fitness, California Fitness…
“Tôi thích một lớp học với không gian ấm cúng và đầy tính truyền thống” - bà Hanna Nguyễn chia sẻ. Nhưng với những thế hệ sau như con trai bà, thị hiếu đang dần thay đổi. Người trẻ Việt Nam ngày càng tỏ ra ưa chuộng và đón nhận những thương hiệu này.
Các cửa hàng nhượng quyền trong nước và quốc tế đã bén rễ tại Việt Nam trong những năm gần đây trên hầu khắp các lĩnh vực, từ cửa hàng tạp hóa cho đến quầy hàng ẩm thực đường phố.
Theo nhà nghiên cứu thị trường Nielsen, số người xác nhận họ đã ghé những siêu thị tiện ích mini như 7-Eleven hoặc Circle K đã tăng vọt lên 57% vào năm 2020, tăng từ mức chỉ 6% vào năm 2016. Ngược lại, tỷ lệ người mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa truyền thông đã giảm 2,5% từ năm 2018 đến năm 2019.
Bà Hanna Nguyễn cho rằng điều này bắt nguồn một phần từ lối sống của thế hệ trẻ. Họ uống cà phê tại Starbucks, họ đi chơi tại các trung tâm thương mại Vincom và mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị mini tiện ích có chỗ ngồi và điều hòa mát lạnh.
Khách hàng trẻ cũng ưa chuộng các thương hiệu chuỗi bán lẻ vì độ phổ biến ngày càng rộng rãi và tính nhất quán của chúng trên thị trường, từ các nhãn hàng thời trang như Zara, H&M cho đến các nhà hàng Crystal Jade của Singapore.
Những chuỗi thương hiệu do doanh nghiệp quản lý đang dần thay thế các cửa hàng gia đình truyền thống, một sự thay đổi đã âm thầm diễn ra trong nhiều thập kỷ.
“Thị trường Việt Nam là miền đất hứa cho các chuỗi bán lẻ”, Giám đốc cấp cao của Nielsen Lê Hoàng Long nhận định với tờ Nikkei Asia. Xu hướng này đặc biệt đáng chú ý vì nó phổ biến trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thời trang cho đến chăm sóc sức khỏe. “Không có thị trường nào khác trong khu vực Đông Nam Á có động lực như vậy” - ông Lê Hoàng Long nói thêm.
Một dữ liệu do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố hồi tháng 4 cho thấy Việt Nam hiện là quốc gia có mức tăng trưởng GDP bình quân đầu người cao nhất trong số 6 nền kinh tế của Đông Nam Á kể từ năm 2017. Việt Nam cũng bước vào một giai đoạn gia tăng nhượng quyền thương mại đáng kinh ngạc.
Tôn Vi, người sáng lập Beyond Creative Agency cho hay thu nhập tăng lên là động lực thúc đẩy người Việt tìm đến các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao hơn, đồng nhất hơn. “Mặc dù điều này đồng nghĩa giá cả cao hơn, nhưng người Việt sẵn sàng chi tiêu”.
Facebook cho biết trong một báo cáo năm 2020 về 6 nền kinh tế lớn của Đông Nam Á rằng Việt Nam là quốc gia có mức độ ưa chuộng thương hiệu cao nhất với 54% người dân có xu hướng mua hàng tại các thương hiệu lâu đời hơn. Con số này vượt trội hơn hẳn mức 45% ở Malaysia và 43% ở Thái Lan, hai quốc gia xếp thứ hai và thứ ba.
“Người Việt có xu hướng sẵn sàng trải nghiệm và chuyển đổi” - bà Tôn Vi nói thêm.