Nông dân Mỹ hưởng lợi gì khi ông Trump áp thuế hàng hoá Trung Quốc?

10/08/2019 17:01 GMT+7
Sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh đáp trả bằng cách ngừng mua nông sản Mỹ, động thái có thể tàn phá nặng nề ngành nông nghiệp nước này.

Nông dân Mỹ liệu có quay lưng lại với Tổng thống?

Khi phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc, Trump có thể tin tưởng rằng cuộc xung đột này rốt cuộc sẽ đem lại "chiến thắng" cho Mỹ và buộc Bắc Kinh thay đổi các điều khoản thương mại theo hướng mang lại lợi ích cho Washington. Nhiều người Mỹ dường như cũng ủng hộ quan điểm này và nhiệt thành cổ vũ cho chính sách của Trump với Trung Quốc. (Theo khảo sát mới nhất của Trung tâm Purdue về Nông nghiệp Thương mại, gần 80% nông dân tin tưởng vào những quyết định của ông Trump và cho rằng ngành nông nghiệp sẽ được hưởng lợi).

Sức ép lên người nông dân

Không phải nông dân Mỹ nào cũng có tâm lý lạc quan như vậy. Không ít người tỏ ra thất vọng và sợ hãi. Họ cho rằng việc Trung Quốc ngừng mua nông sản Mỹ là "kịch bản tồi tệ nhất" đối với nông dân.

Thực tế, trong cuộc “chiến tranh kinh tế” này vẫn chưa biết nước nào có lợi khi Bắc Kinh quyết định ngừng mua nông sản Mỹ vào hôm 5/8 vừa qua. Đây có thể nói là bước ngoặt và Washington sẽ phải chịu thiệt hại rất lớn, bởi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông nghiệp lớn thứ 5 của Mỹ, bên nhập khẩu 9,8 tỷ USD hàng hóa nông nghiệp Mỹ trong năm 2018. Bộ Tài chính Mỹ cùng ngày liệt Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ.

Đây cũng là cú đòn nặng giáng vào nông dân Mỹ sau một năm đầy khó khăn vì giá nông sản sụt giảm. "Doanh số hàng nông sản năm nay khá thấp do thuế. Nếu Trung Quốc ngừng nhập khẩu hoàn toàn nông sản Mỹ, ảnh hưởng với thị trường và giá sẽ còn nặng nề hơn nhiều", CNBC dẫn lời chuyên gia Pat Westhoff, Giám đốc Viện nghiên cứu Chính sách Nông lương thuộc Đại học Missouri.

Trung Quốc ngừng mua nông sản Mỹ tác động mạnh đến nền nông nghiệp nước này

Theo thống kê chính phủ Mỹ, năm 2018 xuất khẩu nông sản Mỹ sang Trung Quốc đạt 9,2 tỷ USD. Trung Quốc là nước tiêu thụ đậu tương lớn nhất thế giới và mua 60% lượng đậu tương xuất khẩu của Mỹ năm 2018. Tuy nhiên, giá đậu tương Mỹ đã giảm 9% kể từ khi chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu vào tháng 7/2018. Đậu nành và ngô là hai loại nông sản xuất khẩu chính từ Mỹ sang Trung Quốc. Bởi Trung Quốc có đàn lợn lớn nhất thế giới nên sức mua thức ăn chăn nuôi lớn. Tuy nhiên dịch tả lợn Châu Phi đã tàn phá ngành chăn nuôi nước này, khiến nhu cầu nhập khẩu thức ăn cũng giảm mạnh.

Dù Tổng thống Trump đã có những chính sách hỗ trợ nông dân nhưng nhiều người cho rằng nó sẽ không tồn tại được lâu. Ông Zippy Duvall, chủ tịch Liên đoàn Nông nghiệp Mỹ, tổ chức nông nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất nước, cho biết nông dân Mỹ "biết ơn" vì những khoản trợ cấp của chính quyền Trump từ trước tới nay, nhưng cho rằng các khoản ưu đãi này "không thể kéo dài mãi mãi".

Theo ông, việc Trung Quốc ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ là "cú đánh trời giáng nhắm vào hàng nghìn nông dân và người chăn nuôi vốn đang phải chật vật để tồn tại".

Mai Trang
Cùng chuyên mục