Phớt lờ áp lực từ Mỹ, Huawei đòi Verizon bồi thường 1 tỷ USD tiền bản quyền

13/06/2019 12:46 GMT+7
Huawei hôm 13.6 tuyên bố nhà mạng Mỹ Verizon cần trả hơn 1 tỷ USD tiền bản quyền sáng chế cho hơn 230 bằng sáng chế mà Huawei đang sở hữu.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin một giám đốc pháp lý của Huawei mới đây lên tiếng yêu cầu Verizon trả số tiền hơn 1 tỷ USD liên quan đến tranh chấp bằng sáng chế. Cụ thể, Verizon đã sử dụng thiết bị mạng của hơn 20 nhà cung cấp khác nhau, các nhà cung cấp này lại phụ thuộc vào công nghệ của Huawei. Như vậy, Verizon có nghĩa vụ trả tiền bản quyền cho Huawei. Theo Reuters, nhiều khả năng 20 nhà cung cấp bao gồm nhiều công ty công nghệ lớn của Mỹ sẽ chịu khoản bồi thường ngược lại cho Verizon.

Các bằng sáng chế liên quan đến thiết bị cốt lõi trong cơ sở hạ tầng mạng, công nghệ kết nối internet-of-thing…, theo WSJ. Số tiền hơn 1 tỷ USD được đề cập là tiền bản quyền cho 238 bằng sáng chế, vị giám đốc pháp lý của Huawei cho hay.

Chính phủ Mỹ đã đưa Huawei vào “tầm ngắm” trong hơn 1 năm qua, với 23 cáo buộc liên quan đến hoạt động gián điệp, ăn cắp bí mật thương mại, vi phạm chính sách ngoại giao quốc gia. Các chuyên gia an ninh mạng Mỹ quan ngại bộ định tuyến, thiết bị chuyển mạch và các thiết bị viễn thông khác của Huawei đang đóng vai trò như một mạng lưới theo dõi tình báo phục vụ hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Huawei đòi Verizon trả hơn 1 tỷ USD tiền bản quyền liên quan đến hơn 230 bằng sáng chế 

Động thái buộc Verizon trả 1 tỷ USD tiền bản quyền của Huawei cũng là một phần trong tranh chấp giữa hai cường quốc công nghệ hàng đầu thế giới. Hồi tuần trước, đại diện của Huawei và Verizon đã gặp nhau tại New York để thảo luận các vấn đề liên quan đến bằng sáng chế và thống nhất việc Verizon sử dụng thiết bị của hơn 20 nhà cung cấp trên đây có phải động thái vi phạm bản quyền với Huawei hay không. Verizon hiện là một trong những nhà mạng Mỹ đóng vai trò quan trọng trong phát triển công nghệ 5G. Trong khi đó, Mỹ đang tạo áp lực cho hàng loạt đồng minh loại Huawei khỏi các dự án 5G vì quan ngại an ninh quốc gia.

Nhiều nhà phân tích nhận định tranh chấp bản quyền không đơn thuần trên lĩnh vực công nghệ mà còn nhằm các mục đích chính trị khác trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang leo thang. Cả Huawei và Verizon đều chưa có động thái phản hồi về thông tin này.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục