Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung thêm cảng biển Vịnh Mốc
Ngày 8/1, tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương này vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung quy hoạch cảng biển Vịnh Mốc vào cảng biển Quảng Trị trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung thêm cảng biển Vịnh Mốc để thuận lợi cho việc neo đậu trú tránh bão, tìm kiếm cứu nạn trên biển. Trước đó, ngày 19/9/2024, tại chuyến kiểm tra công tác phòng chống bão số 4, ông Hà Sỹ Đồng - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (thời điểm đó là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị) nhắc nhở đơn vị quản lý cảng Cửa Việt việc tàu thuyền neo đậu không đúng chỗ. Đơn vị quản lý nêu khó khăn tĩnh không cầu Cửa Việt không đủ để tàu thuyền cỡ lớn đi qua. Ảnh: Ngọc Vũ.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có khu neo đậu tránh trú bão được quy hoạch xây dựng tại đảo Cồn Cỏ, Cửa Tùng, Bắc Cửa Việt và Nam Cửa Việt.
Trong đó, các khu neo đậu tránh trú bão tại Cửa Tùng, Bắc Cửa Việt và Nam Cửa Việt có độ sâu luồng hạn chế, luồng hàng hải thường xuyên bị bồi lắng; vị trí các khu neo đậu tại các cửa sông nên khi bão lũ xảy ra rất bất lợi cho việc neo đậu, tránh trú bão.
Bên cạnh đó, các cầu Cửa Tùng, Cửa Việt đã được đầu tư từ lâu, tĩnh không thông thuyền tương đương sông cấp III nên khi điều kiện thời tiết mưa bão, khả năng lưu thông của các thuyền đánh cá có công suất lớn, tàu hàng có tải trọng lớn, tàu hải đội dân quân tự vệ, các tàu biên phòng, tỉnh đội qua cầu khó khăn và không có nơi neo đậu.
Tĩnh không cầu Cửa Tùng không đáp ứng tàu thuyền cỡ lớn đi qua. Ngoài ra, luồng lạch Cửa Tùng thường xuyên bị bồi lấp khiến tàu thuyền mắc cạn. Vì vậy, tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung thêm cảng biển Vịnh Mốc để phục vụ tàu thuyền tránh trú bão là cần thiết. Ảnh: Ngọc Vũ.
Đơn cử trong đợt mưa bão năm 2020, do các tàu không có địa điểm neo đậu nên đã bị sóng đánh chìm, bị cuốn trôi ra biển. Trong khi đó, các tàu của hải quân, biên phòng… ở phía thượng lưu không ra biển được do vướng tĩnh không các cầu Cửa Tùng, Cửa Việt… dẫn đến công tác cứu hộ, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn.
Vịnh Mốc nằm ở bờ biển Quảng Trị, thuộc xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh có vị trí địa lý thuận lợi, độ sâu mực nước biển khu vực gần bờ lớn và ổn định. Bên cạnh đó, dư địa về hàng hóa ngành gỗ tại khu vực này ước tính hàng năm khoảng 3 đến 3,5 triệu tấn, chưa kể lượng hàng hóa quá cảnh của Lào theo hành lang phía Bắc tỉnh Quảng Trị.
Luồng lạch Cửa Tùng thường xuyên bị bồi lấp khiến tàu thuyền khó hoạt động, ảnh hưởng phát triển kinh tế biển. Ảnh: N.V
Hiện nay, có một công ty rất quan tâm, khảo sát và đề xuất nghiên cứu đầu tư khu bến Cảng Vịnh Mốc để phục vụ cho vận chuyển xuất nhập hàng hóa ngành gỗ và một số mặt hàng khác của công ty.
Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung quy hoạch cảng biển Vịnh Mốc vào cảng biển Quảng Trị trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng biển Vịnh Mốc sẽ có chức năng là bến tổng hợp địa phương vệ tinh, có bến tổng hợp, hàng lỏng, hàng rời, container, kết hợp khu neo đậu trú tránh bão, tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Tỉnh Quảng Trị nằm ở tuyến đầu của Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) và ở cuối quốc lộ 9, cảng Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị được xem là "điểm nhấn" nhằm thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển.
Tiềm năng khí ở các mỏ Kèn Bầu, Báo Vàng cách bờ biển Quảng Trị khoảng 65km - 120km, là cơ sở để phát triển ngành công nghiệp khí ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó có các dự án: Khu bến cảng Mỹ Thủy, Cảng hàng không Quảng Trị, Khu công nghiệp Quảng Trị, Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam, Khu cảng cạn VSICO Quảng Trị, Khu bến cảng CFG Nam Cửa Việt với tổng giá trị ước tính khoảng 25.000 tỷ đồng.