S&P 500 lên đỉnh, Dow Jones hụt hơi do Boeing lỗ kỷ lục

25/07/2019 07:43 GMT+7
Chỉ số S&P 500 và NASDAQ lên mức cao nhất mọi thời đại hôm 24/7 sau khi các cổ phiếu chíp tăng vọt, trong khi Dow Jones giảm gần 80 điểm do Boeing công bố báo cáo kinh doanh thua lỗ.

Dow Jones giảm gần 80 điểm do Boeing công bố báo cáo kinh doanh thua lỗ kỷ lục

Cụ thể, S&P 500 tăng 0,5% lên 3.019,56, lập mức kỷ lục mới. Chỉ số NASDAQ tăng gần 0,9%, kết thúc phiên giao dịch ở mức 8.321,50. Chứng chỉ quĩ công nghệ VanEck Vectors Semiconductor ETF (SMH) tiến 2,7% lên mức kỷ lục, dẫn đầu bởi mức tăng 7,4% của cổ phiếu Texas Instruments sau khi công bố báo cáo kinh doanh vượt xa kỳ vọng.

UPS và AT&T cũng công bố báo cáo cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, cổ phiếu UPS tăng 8% sau khi báo cáo kinh doanh cho thấy doanh thu và lợi nhuận vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích. Nhu cầu mạnh mẽ với các dịch vụ vận tải hàng không là nguyên nhân tăng trưởng. Với AT&T, cổ phiếu tăng 3,6% sau khi gã khổng lồ viễn thông cho thấy báo cáo mức tăng trưởng các thuê bao điện thoại đăng ký mới vô cùng khả quan.

Tuy nhiên, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones lại đi ngược xu thế khi đóng cửa ở mức giảm 79,22 điểm so với phiên giao dịch trước, tương đương 27.269,97 điểm sau khi thị trường phản ứng với báo cáo kinh doanh đáng thất vọng từ Boeing và Caterpillar.

Cổ phiếu Boeing đã giảm 3,1% sau khi sau khi hãng sản xuất máy bay công bố khoản lỗ kỷ lục lên tới 2,9 tỷ USD trong quý II/2019. Các tranh cãi xoay quanh dòng máy bay phản lực 737 Max đã khiến doanh số máy bay của hãng suy giảm nghiêm trọng. Boeing còn cảnh báo có thể phải ngừng sản xuất dòng máy bay phản lực này nếu các lệnh cấm bay với 737 Max tiếp tục kéo dài.

Cổ phiếu Caterpillar giảm 4,5% sau khi báo cáo kinh doanh cho thấy lợi nhuận và doanh thu đều giảm trong bối cảnh chi phí sản xuất và vận hành tăng lên. Thuế quan trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã gây tổn thương lớn cho Caterpillar.

Cho đến thời điểm hiện tại, theo dữ liệu của Factset, đã có tới 25% doanh nghiệp thuộc S&P 500 công bố báo cáo kinh doanh quý II. 78% trong số đó có lợi nhuận vượt mức kỳ vọng, một khởi đầu tốt so với dự đoán của các nhà phân tích.

Các nhà đầu tư cũng theo dõi chặt chẽ tình hình cổ phiếu các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google)...trong bối cảnh những ông lớn công nghệ phải đối mặt với áp lực pháp lý từ Chính phủ. Các nhà lập pháp trước đó cáo buộc những tập đoàn này lợi dụng ưu thế quy mô để tạo nên độc quyền, đè bẹp sức cạnh tranh của các công ty nhỏ khác.

Cổ phiếu tăng còn do Mỹ và Trung Quốc thống nhất vòng đối thoại trực tiếp tại Bắc Kinh vào tuần tới, dù cho Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cảnh báo có rất nhiều vấn đề cần giải quyết trong cuộc gặp gỡ này.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục