Giá xăng tăng kỷ lục, Shipper, tài xế taxi ngao ngán vì thu nhập giảm mạnh
Sau kỳ điểm chỉnh giá xăng vào ngày 1/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 có giá 26.070 đồng (tăng 540 đồng); RON 95 là 26.830 đồng (tăng 550 đồng), giá các mặt hàng dầu cũng đều tăng.
Trong đó, dầu hoả là 19.970 đồng một lít, tăng 470 đồng. Dầu diesel là 21.310 đồng một lít, tăng 510 đồng. Dầu madut là 18.460 đồng một kg, tăng 530 đồng. Đây là lần tăng thứ 6 liên tiếp của giá xăng, dầu trong nước từ giữa tháng 12/2021 đến nay.
Giá xăng dầu tăng đã tác động tới nên kinh tế, đặc biệt là giá của các mặt hàng thiết yếu như sữa, gạo, thực phẩm, đồ gia dụng.. tăng theo, xăng dầu tăng giá còn tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, trong đó có những khách hàng và tài xế đối tác của nhiều hãng xe công nghệ (loại hình vận tải bằng hợp đồng công nghệ với ôtô, xe ôm).
Đáng chú ý, giá xăng cũng làm ảnh hưởng tới hoạt động của xe ôm công nghệ và shipper trên địa bàn TP.Hà Nội. Nhiều tài xế tỏ ra ngao ngán khi thu nhập bị ảnh hưởng bởi giá xăng.
Chia vẻ với PV Etime, anh Vũ Quang là shipper chở hàng trên địa bàn TP. Hà Nội cho biết: "Trước đây, chỉ cần 55.000đ - 65.0000đ là đổ đầy bình xăng xe máy, nhưng thời gian qua giá xăng tăng cao tôi phải đổ 80.000 - 90.000đ mới đầy được bình xăng.
"Dù giá xăng tăng cao chúng tôi cũng chẳng có sự lựa chọn nào khác vì nhu cầu mưu sinh bắt buộc phải cắt giảm các chi tiêu khác để bù vào giá xăng để đi chở hàng. Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giá cước không được tăng nên nhiều chuyến chở hàng chỉ đủ bù tiền xăng", anh Quang cho hay.
Trao đổi với PV đại diện một hãng taxi cũng ngao ngán cho biết: "Cứ vài hôm giá xăng dầu lại tăng khiến cho doanh nghiệp chẳng kịp xoay sở. Chúng tôi làm nghề dịch vụ taxi giá xăng dầu tác động rất lớn tới hoạt động chở khách của tài xế".
Khi được hỏi, vị này cho hay, tăng giá cước hay không, tăng như thế nào cho phù hợp đang khiến doanh nghiệp đau đầu nhiều ngày nay. Nếu tăng ít sẽ không bõ công làm các thủ tục để tăng giá cước. Còn nếu tăng cao quá sẽ không có khách.
Doanh nghiệp vừa hoạt động cầm cự vừa chông chờ vào giá xăng dầu có xuống hay không. Nếu tiếp tục tăng, doanh nghiệp buộc phải giá cước. Khó khăn nhất là các lái xe khoán, giá xăng dầu cao chăc chắn họ càng chạy càng lỗ. Nếu không tăng giá cước, doanh nghiệp sẽ phải hỗ trợ tiền xăng cho họ.