Sơn La: Xuất khẩu 82.000 tấn nông sản, kim ngạch trên 84 triệu USD

17/08/2019 07:54 GMT+7
Cùng với việc xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, sản phẩm nông nghiệp sạch và liên kết theo chuỗi, tỉnh Sơn La còn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xuất khẩu trên 82.000 tấn nông sản các loại, giá trị đạt trên 84 triệu USD.

Đến nay, toàn tỉnh Sơn La đã có 16 sản phẩm xuất khẩu sang thị trường 15 nước như: Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hoa Kỳ, ÚC, Anh, ASEAN, EU…

Trong đó, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng nông sản, sản phẩm trái cây xuất khẩu như xoài, nhãn, thanh long, chanh leo, chuối, mận hậu… đạt trên 11.600 tấn; nông sản chế biến và các loại nông sản khác như chè khô, cà phê, tinh bột sắn, đường, cao su, rau… đạt trên 71.000 tấn. Tổng sản lượng đạt trên 82.000 tấn, giá trị đạt trên 84 triệu USD.

son la: xuat khau 82.000 tan nong san, kim ngach tren 84 trieu usd hinh anh 1

Đoàn công tác Trung ương và tỉnh Sơn La tham một số mô hình trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGap tại huyện Mai Sơn.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, sản phẩm nông nghiệp sạch và liên kết theo chuỗi tỉnh Sơn La còn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước; gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ đồng bộ trên cả 3 thị trường (trong tỉnh, trong nước, xuất khẩu). đặc biệt là đẩy mạnh xuất khẩu nông sản tiêu thụ tại thị trường nhiều nước trên thế giới.

son la: xuat khau 82.000 tan nong san, kim ngach tren 84 trieu usd hinh anh 2

Nông sản Sơn La được quảng bá, giới thiệu tại nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài nước.

Sơn La đã ban hành chính sách hỗ trợ các hợp tác xã (HTX), hộ nông dân trong sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khâu chọn giống, lai ghép, chăm sóc, thu hoạch, thực hiện hiệu quả quy trình sản xuất an toàn đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

son la: xuat khau 82.000 tan nong san, kim ngach tren 84 trieu usd hinh anh 3

Chanh leo xuất khẩu.

Ở tỉnh miền núi này, các HTX được khuyến khích phát huy vai trò làm cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp. Nhờ đó đã hình thành các chuỗi liên kết sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

son la: xuat khau 82.000 tan nong san, kim ngach tren 84 trieu usd hinh anh 4

Nhãn một trong những sản phẩm Sơn La kỳ vọng sẽ xuất khẩu với số lượng lớn.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Những năm gần đây, diện tích và sản lượng cây ăn quả của tỉnh Sơn La tăng nhanh, đến năm 2019 diện tích đạt trên 62.000 ha, dự kiến sản lượng trên 400.000 tấn. Để thực hiện tốt chủ trương gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ, đảm bảo yêu cầu sản xuất bền vững.

Thời gian vừa qua, tỉnh Sơn La tập đã trung thực hiện các giải pháp như: Xây dựng vùng sản xuất gắn với quy trình sản xuất an toàn, nhân rộng các loại giống chất lượng gắn với yêu cầu dải vụ; đẩy mạnh phát triển các HTX gắn kết với các hộ sản xuất và doanh nghiệp trong tiêu thụ và xuất khẩu; tập trung vào xây dựng các chuỗi giá trị và thương hiệu sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng.

son la: xuat khau 82.000 tan nong san, kim ngach tren 84 trieu usd hinh anh 5

Ngày hội quảng bá sản phẩm nhãn đến với người tiêu dùng tại huyện Sông Mã.

Đến nay, toàn tỉnh đã được cấp 68 mã số vùng trồng cây ăn quả, nhãn, xoài, thanh long, với tổng diện tích đã được cấp mã 3.290 ha, sản lượng trái cây đạt 47.390 tấn. Hiện có 54 chuỗi sản phẩm (trong đó có 32 chuỗi quả, 15 chuỗi rau an toàn, 2 chuỗi thịt lợn, 1 chuỗi sản xuất mật ong, 4 chuỗi thủy sản.

Đến nay, Sơn La đã có 18 sản phẩm nông sản, thực phẩm có thương hiệu và đang tiếp tục xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm nông sản thế mạnh tại các địa bàn.

son la: xuat khau 82.000 tan nong san, kim ngach tren 84 trieu usd hinh anh 6

Sản phẩm xoài đóng bao bì chuẩn bị phục vụ xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Xuất khẩu là hoạt động đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế xã hội, luôn được cấp ủy, chính quyền tỉnh Sơn La đặc biệt quan tâm. Việc đẩy mạnh xuất khẩu đã góp phần giải quyết bài toán đầu ra của sản phẩm, tạo tâm lý an tâm cho người nông dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản.

(Dân Việt)
Tags:
Cùng chuyên mục