Sự nhượng bộ nhỏ của Mỹ không có nghĩa thương chiến Mỹ Trung sắp hạ màn

12/09/2019 16:35 GMT+7
Động thái của Mỹ và Trung Quốc mới đây khiến thị trường dậy sóng, chứng khoán tăng điểm mạnh với hàng loạt nhượng bộ thuế quan. Nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng đây chưa phải lúc để “mở champagne và ăn mừng”.

Trung Quốc và Mỹ bày tỏ thiện chí đàm phán thương mại khiến chứng khoán leo thang mạnh

Chứng khoán Châu Á đã tăng sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Mỹ sẽ trì hoãn thời hạn tăng thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 1.10 sang 15.10 để né dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ĐCS Trung Quốc. Ngay sau tuyên bố này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cao Phong đã gửi lời hoan nghênh thiện chí của Trump nói riêng và Nhà Trắng nói chung.

Trước đó một ngày, phía Bắc Kinh cũng công bố danh sách 16 mặt hàng Mỹ được miễn thuế nhập khẩu, trong đó bao gồm thức ăn chăn nuôi, một số loại dầu bôi trơn, máy ly tâm y tế... Dù không bao gồm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Mỹ như nông sản, máy móc, đây vẫn được coi là một động thái thể hiện thiện chí đàm phán từ phía Bắc Kinh. 

Trong bối cảnh nhà đầu tư hoan nghênh những diễn biến giảm nhiệt căng thẳng như vậy, thì nhiều chuyên gia phân tích vẫn nhấn mạnh rằng khó có thể hy vọng hai bên đạt đến một giải pháp thực tế nào trên bàn đàm phán vào tháng 10 tới đây.

Ông James McCormack, trưởng bộ phận đánh giá tín nhiệm toàn cầu của Fitch cho hay: “Gió có thể đổi chiều rất nhanh. Thành thật mà nói, thật khó để khẳng định Mỹ có động lực đạt được thỏa thuận thương mại. Có những nhượng bộ nhỏ chỉ ra rằng Mỹ đang muốn đưa đàm phán trở về đúng hướng. Nhưng theo tôi, sẽ cần một quãng đường dài từ nay đến khi chiến tranh thương mại kết thúc”.

Bà Iris Pang, nhà kinh tế học Trung Quốc từ ngân hàng ING (Hà Lan) cũng nhận định nhiều khả năng động thái công bố danh sách 16 mặt hàng miễn thuế mới đây không phản ánh lập trường thương mại dịu đi của chính quyền Tập Cận Bình. “Trên thực tế, Bắc Kinh đã xem xét một động thái tương tự như vậy kể từ hồi tháng 5, khi đàm phán đổ bể. Việc miễn thuế nhằm mục đích hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc nhiều hơn là một cử chỉ thiện chí với Mỹ.”

“Còn nhiều bất ổn trong đàm phán thương mại sắp diễn ra vào tháng 10 tới. Danh sách miễn trừ không thể hiện sự thay đổi lập trường của Trung Quốc. Tôi có lý do để tin rằng Trung Quốc vẫn duy trì quan điểm cứng rắn trên bàn đàm phán, tương tự như vòng đàm phán cuối cùng diễn ra ở Thượng Hải hồi cuối tháng 7” - bà Iris Pang nói thêm.

Đồng quan điểm với bà Iris Pang, ông Daniel Gerard - trưởng bộ phận tư vấn đầu tư rủi ro khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại State Street Global Exchange cũng thừa nhận thương chiến Mỹ Trung hàm chứa nhiều diễn biến không thể đoán trước. “Điều này đồng nghĩa với việc còn quá sớm để nhà đầu tư đổ thêm tiền vào các tài sản rủi ro như cổ phiếu. Không chỉ xung đột thương mại, các rủi ro khác như bế tắc Brexit...cũng đang làm gia tăng bất ổn”.

Dù không thể hy vọng một thỏa thuận thương mại, các nhà phân tích từ Citi Research vẫn kỳ vọng những thiện chí mới đây sẽ tạo nên một bước “xuống thang” trong căng thẳng thương mại Mỹ Trung, bất chấp mâu thuẫn tiềm tàng.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục