Tổng thống Trump tiết lộ "thư tay" của Chủ tịch Tập Cận Bình

10/05/2019 07:14 GMT+7
Vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu tại Washington vào đêm qua. Đã có một vài phát ngôn tích cực, nhưng thị trường chứng khoán Mỹ vẫn lao dốc.

Tổng thống Trump cho biết ông đã đặt ra thời hạn nửa đêm để tăng thuế bổ sung đối với Trung Quốc, nhưng vẫn có thể đảo ngược quyết định của mình tùy thuộc vào tiến trình đàm phán.

Chỉ số DJA công nghiệp giảm 0,54% tương đương 139 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 0,3% còn chỉ số Nasdaq giảm 0,41%. Tuy nhiên đây là mức giảm trong diễn biến phục hồi. Các chỉ số này đầu phiên đã lao dốc cực mạnh, DJA có lúc giảm trên 450 điểm.

Vòng đàm phán mới đã bắt đầu nhưng thị trường vẫn tỏ ra thận trọng. Các nhà phân tích dự đoán Washington sẽ vẫn tăng thuế theo kế hoạch. “Chúng tôi tiếp tục tin rằng mức thuế có thể sẽ chính thức tăng lên 25% vào lúc 12:01 sáng thứ Sáu, xác suất xảy ra khoảng 60%”, phân tích của Goldman Sachs cho biết.

Quan điểm của ngân hàng đầu tư hàng đầu phố Wall này cũng đưa ra một số khả năng lạc quan khi cho rằng việc tăng thuế lần này có thể có tác động ít hơn vì hàng xuất khẩu đã rời cảng Trung Quốc trước ngày 10/5 sẽ không bị tăng thuế.

“Quan điểm nhẹ nhàng hơn và loại trừ hàng hóa đang trên đường vận chuyển sẽ để ngỏ cơ hội cho các cuộc đàm phán tiếp theo trong những tuần tới và khác với mức thuế 10% mà Hoa Kỳ đã thực hiện vào tháng 9”, Goldman Sachs nói thêm.

Thị trường chứng khoán Mỹ đầu phiên giảm sâu do tiếp tục chiết khấu nguy cơ đàm phán đổ vỡ. Tuy nhiên đến cuối phiên giao dịch thị trường lại phục hồi nhẹ do Tổng thống Trump tiết lộ “một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc là có thể đạt được”.

Tại một sự kiện của Nhà Trắng vào chiều ngày thứ Năm, Tổng thống Trump cho biết ông đã đặt ra thời hạn nửa đêm để tăng thuế bổ sung đối với Trung Quốc, nhưng vẫn có thể đảo ngược quyết định của mình tùy thuộc vào tiến trình đàm phán.

“Trung Quốc sẽ thấy họ có thể làm những gì. Tuy nhiên việc đánh thuế là một lựa chọn dự phòng tuyệt vời. Đó là giải pháp thay thế mà tôi đã nói trong nhiều năm. Chúng ta sẽ thu được hơn 100 tỷ USD mỗi năm", ông Trump đề cập đến mức thuế bổ sung. "Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một ngày rất mạnh mẽ, thẳng thắn. Rồi chúng ta sẽ thấy”.

Tuy vậy ông Trump cũng tỏ ra lạc quan hơn khi được hỏi liệu ông có nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay không. "Ông ấy vừa viết cho tôi một bức thư đẹp. Tôi vừa nhận được nó và có lẽ tôi sẽ nói chuyện với ông ấy qua điện thoại", ông Trump cho biết. Tổng thống Mỹ cũng cho biết lá thư của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn đi đến một thỏa thuận. "Chúng ta hãy làm việc cùng nhau, hãy hoàn thành công việc", ông Trump tiết lộ nội dung bức thư.

Ông Trump cũng cho biết có thể Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ đạt được thỏa thuận trong tuần này. "Có thể làm điều đó, tất cả đều ở đây. Phó thủ tướng một trong những người đàn ông được kính trọng nhất, một trong những quan chức cao nhất ở Trung Quốc đang ở đây" ông nói.

Nguyên Hà
Cùng chuyên mục