TPBank chốt ngày trả cổ tức bằng tiền
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, mã: TPB) vừa công bố thông tin về kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2024 với tỷ lệ 5% (mỗi cổ phiếu sẽ nhận được 500 đồng.) Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 21/6 và thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 11/7.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, TPBank đã quyết định chi trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 25% dưới hình thức tiền mặt và cổ phiếu. Nguồn chi trả được lấy từ lợi nhuận chưa phân phối sau khi trích lập các quỹ, theo Báo cáo tài chính đã kiểm toán.
Hiện TPBank có hơn 2,2 tỷ cổ phiếu đang lưu hành. Do đó, tổng số tiền mà ngân hàng dự kiến chi ra trong đợt này lên tới hơn 1.100 tỷ đồng, được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối năm ngoái.
Ngoài ra, TPBank còn dự kiến phát hành tối đa 440,3 triệu cổ phiếu mới để trả cổ tức cho cổ đông theo tỷ lệ 20%, tức mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận thêm 20 cổ phiếu mới. Việc phát hành này nhằm mở rộng quy mô hoạt động của ngân hàng và phù hợp với khuyến khích từ Ngân hàng Nhà nước.
Sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ của TPBank sẽ tăng thêm hơn 4.400 tỷ đồng, đạt tối đa 26.419 tỷ đồng. Thời gian thực hiện sẽ phụ thuộc vào quá trình phê duyệt của cơ quan quản lý Nhà nước.
Trong quý I/2024, nhà băng ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 1.800 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng đạt gần 4.700 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023.
Năm 2024, TPBank đặt mục tiêu đạt lợi nhuận trước thuế riêng lẻ 7.500 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước. Ngân hàng sẽ tập trung vào việc đa dạng hóa nguồn thu và nâng cao chất lượng tài sản. Tín dụng vẫn là nguồn thu chủ yếu, nhưng TPBank cũng có lợi thế từ các khoản thu dịch vụ tốt và CASA tăng, giúp gia tăng biên lợi nhuận.
Tổng tài sản của TPBank dự kiến tăng 9,4%, lên mức 390.000 tỷ đồng. Dư nợ cho vay dự kiến tăng 15,75%, đạt 251.821 tỷ đồng, trong khi huy động vốn dự kiến tăng 3,3%, đạt 327.000 tỷ đồng.
TPBank đặt mục tiêu giữ tỷ lệ nợ xấu dưới 2,5%. Ngoài ra, TPBank cũng đặt mục tiêu tăng mạnh số lượng khách hàng, hướng đến đạt 15 triệu khách hàng trong năm 2024.