Trump tuyên bố Mỹ ký thỏa thuận với Mexico, thuế quan bị hoãn vô thời hạn

08/06/2019 11:47 GMT+7
Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố Mỹ và Mexico đã ký kết một thỏa thuận thống nhất.

Tổng thống Donald Trump mới đây tuyên bố Mỹ và Mexico đã đạt được một  thỏa thuận thống nhất để hoãn mức trừng phạt thuế quan 5% dự kiến có hiệu lực vào thứ Hai ngày 10.6.

Trên Twitter, ông Trump viết: “Tôi vui mừng thông báo rằng Mỹ đã ký kết thỏa thuận với Mexico. Mức trừng phạt thuế quan 5% dự kiến áp lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico ngày 10.6 tới đây bị đình chỉ vô thời hạn. Mexico đã đồng ý thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp từ biên giới phía nam”.

Thông báo mới đây của ông Trump về thỏa thuận thương mại với Mexico

Động thái này được dự đoán nhiều khả năng sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng vọt, bởi rất nhiều nhà đầu tư đang theo dõi sát sao diễn biến cuộc đàm phán Mỹ - Mexico.

Hồi tuần trước, ông Trump đe dọa áp thuế 5% với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico và mức thuế có thể tăng tới 25% nếu Chính phủ nước này không thể triệt để ngăn chặn nạn nhập cư bất hợp pháp. Thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến một phen lao đao. Các nhà đầu tư lo ngại Mỹ sẽ mở rộng thêm một mặt trận xung đột, còn IMF thì cảnh báo các công cụ thuế quan từ chiến tranh thương mại Mỹ Trung và xung đột Mỹ - Mexico có khả năng thổi bay 455 tỷ USD trong GDP toàn cầu kể vào năm 2020.

Trong khi Trump chỉ cho Mexico hai lựa chọn: hành động cứng rắn để chấm dứt tình trạng nhập cư hoặc chịu thuế, Mexico cũng tỏ ra quyết tâm đi đến một tuyên bố chung để không phải chịu trừng phạt thuế quan. Tổng thống Mexico từng khẳng định: “Mexico sẽ không tham gia vào chiến tranh thương mại hay xung đột thuế quan”. Rõ ràng, nền kinh tế nước này đang phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ, và một thỏa thuận chung vào thời điểm này là vô cùng hợp lý.

Thị trường hiện cũng mong chờ những tiến triển tích cực trong quan hệ Mỹ Trung, khi mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Donald Trump nhiều khả năng sẽ gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 cuối tháng 6 tới diễn ra ở Nhật Bản. Dù rằng Trung Quốc đang thể hiện một thái độ cứng rắn không thỏa hiệp và Mỹ đang đe dọa áp thuế số hàng hóa 300 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, thì cuộc gặp gỡ tới đây vẫn là cơ hội cho một diễn biến tích cực trong chiến tranh thương mại.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục