Trung Quốc tuyên bố không thỏa hiệp với Mỹ, cảnh báo Anh về nguy cơ cấm Huawei

13/06/2019 17:14 GMT+7
Sau Mỹ, đến lượt Trung Quốc gửi lời cảnh báo đến Anh về nguy cơ Huawei bị cấm "nhúng tay" vào dự án phát triển mạng lưới 5G.

Đại sứ Trung Quốc tại London mới đây vừa đưa ra lời cảnh báo chính phủ Anh, rằng một khi nước này cấm Huawei trong dự án phát triển mạng 5G, mối quan hệ thương mại và đầu tư của Trung Quốc và Anh cũng sẽ xấu đi.

Đại sứ Lưu Hiểu Minh cho hay thông điệp này không chỉ cảnh báo Anh về mối quan hệ với Huawei mà còn về tất cả các doanh nghiệp Trung Quốc khác. Hồi tháng 4, hội đồng an ninh Vương quốc Anh đã có cuộc họp do Thủ tướng Theresa May chủ trì để thảo luận về vấn đề Huawei. Quyết định tạm thời được đưa ra khi đó là buộc Huawei từ bỏ tham gia vào các công nghệ mạng 5G cốt lõi, nhưng không hạn chế Huawei tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng mạng tại các chi tiết không cốt lõi.

Đáng lẽ quyết định cuối cùng về Huawei sẽ được đưa ra trong những tuần gần đây, nhưng việc Thủ tướng Theresa May tuyên bố từ chức đã đình trệ tất cả.

Hồi cuối tháng 5, Mỹ nhiều lần cảnh báo Anh về nguy cơ gián điệp đe dọa đến an ninh quốc gia khi sử dụng thiết bị Huawei. Thậm chí, Mỹ tuyên bố sẽ ngừng chia sẻ dữ liệu tình báo cho Anh một khi Anh vẫn quyết định để Huawei nhúng tay vào xây dựng mạng 5G.

Anh lao đao trước sức ép từ hai phía Mỹ Trung trong vụ việc Huawei

Đúng như dự đoán, không chỉ Anh mà các quốc gia Châu Âu khác đều đang có nguy cơ bị kẹp chặt giữa chiến tranh thương mại Mỹ Trung và rơi vào tình huống bế tắc. Một mặt, các nước này đồng ý với Donald Trump về quan ngại gián điệp từ thiết bị của Huawei, mặt khác họ không đồng ý với cách làm của Nhà Trắng về danh sách đen, hạn chế thương mại và các hành động đe dọa kích động chiến tranh thương mại… vì chủ nghĩa thương mại tự do mà Châu Âu luôn theo đuổi.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 13.6 vừa tuyên bố: “Bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ buộc Trung Quốc chấp nhận thỏa thuận thương mại sẽ thất bại. Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ hay khuất phục trước áp lực nào từ phía Washington”. Trước đó, Tổng thống Trump liên tiếp đưa ra các đe dọa áp thuế 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc một khi Chủ tịch Tập Cận Bình không xuất hiện tại Hội nghị thượng đỉnh G20 và không có một tiến triển nào sau cuộc hội đàm được kỳ vọng này. Tuyên bố mới đây của ông Cao Phong - Phát ngôn viên Bộ Thương Mại Trung Quốc được xem là lời đáp trả sắc sảo cho mối đe dọa ấy.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục