Ứng cử viên hàng đầu cho chức Thủ tướng Anh bất ngờ phải hầu tòa

30/05/2019 07:32 GMT+7
Ông Boris Johnson, ứng cử viên hàng đầu cho chức Thủ tướng Anh kế nhiệm bà Theresa May mới đây vừa nhận được lệnh triệu tập của tòa án với cáo buộc nói dối công chúng trong chiến dịch trưng cầu dân ý năm 2016 liên quan đến Brexit.

Một thẩm phán tại Tòa án Thành phố Westminster (London) đã ra lệnh triệu tập với ông Boris Johnson vì cáo buộc nói dối về Brexit trong chiến dịch trưng cầu dân ý 3 năm trước. Cụ thể, Cựu Ngoại trưởng Anh bị cáo buộc tuyên bố sai lệch rằng Anh sẽ phải nộp 350 triệu Bảng (tương đương 438 triệu USD) mỗi tuần để rời khỏi Liên minh Châu Âu.

Tuyên bố này của ông Boris được dán bên ngoài một chiếc xe bus du lịch chạy khắp nước Anh suốt chiến dịch trưng cầu dân ý. Đây được xem là một mánh khóe chính trị, dẫn tới tỷ lệ bỏ phiếu 52% ủng hộ việc Anh rời khỏi EU.

Chiếc xe bus có in lời tuyên truyền của Boris Johnson về việc Anh chi trả 350 triệu Bảng cho EU mỗi tuần

Thẩm phán Margot Coleman cho hay: “Tôi đã xem xét tất cả các yếu tố liên quan, tôi đồng ý với nhận định trường hợp này cần ban hành lệnh triệu tập để làm rõ những cáo buộc dối trá liên quan đến Brexit”.

Cáo buộc về sự dối trá của Boris Johnson bị phanh phui bởi ông Marcus Ball, một công tố viên đã theo đuổi sự việc từ năm 2016. Ông Marcus khẳng định Boris đã đánh lừa công chúng trong suốt một thời gian dài sau cuộc trưng cầu dân ý, thậm chí cả tại cuộc tổng tuyển cử năm 2017.

Ông Boris Johnson nhận lệnh triệu tập đúng thời điểm chiến dịch tranh cử Thủ tướng Anh sắp bắt đầu, và ông được xem là ứng cử viên nặng ký nhất

Những tuyên bố của ông Boris được cho là gây hiểu lầm, thúc đẩy quyết định rời khỏi EU của người Anh. Thực chất, theo số liệu từ Cơ quan thống kê Quốc gia Anh, nước này chỉ phải nộp cho EU khoảng 190 triệu Bảng mỗi tuần, kém xa con số 350 triệu Bảng mà Boris tuyên bố.

Trước đó, hồi tháng 11/2018, ông Marcus Ball đã yêu cầu Boris Johnson giải thích bằng văn bản về các khiếu nại dối trá Brexit. Đáp lại, luật sư của vị Cựu Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ yêu cầu này, cho rằng các khiếu nại thực chất là hành vi phá hoại kết quả cuộc trưng cầu dân ý về Brexit.

Sau khi bị ban hành giấy triệu tập, ông Boris Johnson sẽ phải đối diện với phiên tòa sơ thẩm để quyết định liệu vụ án có nên được giải quyết ở tòa án cấp cao hơn hay không. Nếu bị định tội, mức án cao nhất cho hành vi dối trá trong chính trị là chung thân.

Hiện ông Boris Johnson là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí Thủ tướng Anh kế nhiệm bà Theresa May, khi bà này chính thức từ chức vào hôm 7/6 sắp tới. Ông Boris được dự đoán có tới 40% khả năng thắng cử, vượt xa các ứng viên khác. Tuy nhiên, lệnh triệu tập mới đây có thể thay đổi hoàn toàn kết quả cuộc tranh cử Thủ tướng, khi rất nhiều người đã cáo buộc ông này không đủ tư cách giữ cương vị này.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục