Vì sao Vietnam Airlines tiếp tục lùi thời gian tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2020?

25/07/2020 06:21 GMT+7
Do "công tác chuẩn bị các nội dung họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 chưa hoàn thành, nên Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) tiếp tục thay đổi thời gian tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 từ ngày 28/7 sang ngày 10/8.

Theo đó, đại hội năm nay, dự kiến Vietnam Airlines sẽ báo cáo kế hoạch SXKD năm 2020; Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2019 và phương án phân phối lợi nhuận; Báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị năm 2019 và định hướng năm 2020; Báo cáo hoạt động của Ban kiểm soát năm 2019 và định hướng năm 2020; Phương án kiện toàn Hội đồng quản trị; Chủ trương bán các tàu A321CEO…

Vì sao Vietnam Airlines tiếp tục lùi thời gian tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2020? - Ảnh 1.

Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành thông tin tới báo chí, từ 2010 đến 2019, Vietnam Airlines liên tục tăng trưởng, hết quả kinh doanh của năm 2019 thậm chí còn tốt nhất. Tuy nhiên, đến năm 2020, DN này dự kiến lỗ ròng 13.000 tỷ đồng (sau khi đã triển khai hàng loạt giải pháp như áp dụng việc tính chậm khấu hao cũng như chính sách thuế xăng dầu, giảm bớt được lỗ 2.200 tỷ so với con số ước tính ban đầu là lỗ hơn 15.000 tỷ).

Đối với việc ứng phó với Covid-19, Vietnam Airlines đã cắt giảm các chi phí hơn 5.000 tỷ đồng (trong đó 1.700 tỷ đồng cắt giảm lương); giảm hơn 24.000 tỷ đồng do cắt giảm sản lượng khai thác (trong đó có hơn 1.800 tỷ đồng thu nhập người lao động); giãn thuế máy bay hơn 2.300 tỷ đồng, nhiên liệu bay xấp xỉ 1.700 tỷ đồng/tháng, giãn vay gốc lãi 1.940 tỷ đồng. Vietnam Airlines đề nghị chủ sở hữu tăng vốn hoặc có giải pháp cho vay, kiến nghị Chính phủ hỗ trợ gói hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp 12.000 tỷ đồng.

Theo nguồn tin của PV Dân Việt, Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc tế đầu tiên thực hiện chuyến bay chở khách đến Trung Quốc sau hơn 5 tháng Trung Quốc "đóng cửa" các đường bay quốc tế. Đây là chuyến bay đi vào lịch sử, đánh dấu mốc đặc biệt, quan trọng nâng tầm hình ảnh ngành hàng không Việt Nam trong thời điểm ngành hàng không Thế giới đang bị tê liệt.

Chuyến bay chở khách đầu tiên đến Trung Quốc của Vietnam Airlines sau thời gian tạm dừng khai thác đã khởi hành từ London sáng 18/7, quá cảnh tại Hà Nội, sau đó bay tiếp đi Nam Kinh (Trung Quốc) bằng tàu Boeing 787-10 chở hơn 270 hành khách là công dân Trung Quốc về nước.

Với doanh thu mỗi chuyến bay là hơn nửa triệu USD, đây là khoản thu không hề nhỏ đối với thời điểm các hãng hàng không đang thiếu hụt dòng tiền, đối đầu với những khó khăn.

Đáng chú ý, quá trình thực hiện chuyến bay, các hành khách không rời khỏi tàu bay trong thời gian quá cảnh tại Hà Nội. Trên chặng quay về Việt Nam, tàu bay không chở khách. Toàn bộ tổ bay, tiếp viên sau đó đều được cách ly theo quy định.

Hiện nay, có rất ít chuyến bay quốc tế được khai thác lại ở thị trường Trung Quốc nhằm đảm bảo phòng chống Covid-19, nên việc xin cấp phép các chuyến bay chở khách đến Trung Quốc đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, Vietnam Airlines lại là đơn vị chứng minh được năng lực của mình và với bạn bè quốc tế rằng, hàng không Việt Nam đã có thể phục hồi.

Thế Anh
Cùng chuyên mục