Xe điện giá rẻ Trung Quốc tràn vào thị trường châu Âu, một cuộc cạnh tranh giá khốc liệt sắp bùng nổ

09/09/2021 16:26 GMT+7
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã bắt đầu tung ra nhiều dòng xe điện giá cả phải chăng khi các đối thủ Trung Quốc tiến vào thị trường rộng lớn này, mang theo những mẫu xe điện giá rẻ.

Tuần này, “người khổng lồ” Volkswagen đã giới thiệu một dòng xe điện nhỏ gọi tại Triển lãm Ô tô Quốc tế đang diễn ra ở Munich. Mẫu xe này dự báo sẽ được bán ra năm 2025 với mức giá khoảng 20.000 euro (23.719 USD), rẻ hơn khoảng 30% so với các dòng xe điện Volkswagen đang được bày bán hiện nay.

“Cạnh tranh giá chắc chắn là rất sít sao. Nhiệm vụ của chúng tôi là làm cho các sản phẩm xe điện tiếp cận càng nhiều người mua ở nhiều phân khúc giá” - trích lời Jozef Kaban, nhà thiết kế xe điện tại Volkswagen.

Không riêng Volkswagen, Renault cũng tiết lộ mẫu xe điện Renault 5 Prototype nhỏ gọn sẽ ra mắt vào năm 2024 với mức giá tương đương khoảng 20.000 euro. Đây là mức giảm giá đáng kể so với dòng xe điện Renault Zoe hiện đang được bày bán với giá khởi điểm khoảng 32.000 euro. Khi kết hợp với các khoản trợ cấp xe điện của chính phủ, Renault 5 Prototype dự kiến sẽ có giá cả phải chăng hơn so với các dòng xe chạy bằng xăng trong phân khúc công suất tương đương. Theo CEO Luca de Meo, Renault đang bận rộn với việc phát triển các mẫu xe giá rẻ để cạnh tranh trong ngành công nghiệp xe điện ngày một tấp nập.

Cuộc chạy đua xe điện giá rẻ diễn ra khi các đối thủ Trung Quốc bắt đầu tiến vào thị trường châu Âu. Cũng trong Triển lãm Ô tô Quốc tế tuần này, hãng ô tô Trung Quốc Great Wall Motor đã tuyên bố sẽ bắt đầu bán dòng xe điện Ora tại thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Dòng xe đầu tiên mang tên Ora Cat dự kiến có giá khoảng 30.000 euro, được trang bị radar 360 độ và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Công ty dự kiến sẽ cung cấp ít nhất 10 mẫu xe điện tại thị trường này vào năm 2025.

Xe điện giá rẻ Trung Quốc tràn vào thị trường châu Âu, một cuộc cạnh tranh giá khốc liệt sắp bùng nổ - Ảnh 1.

Dòng xe đầu tiên mà Great Wall Motor giới thiệu tại thị trường châu Âu mang tên Ora Cat dự kiến có giá khoảng 30.000 euro (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Một nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đã có tiếng tăm ở thị trường châu Âu là SAIC Motor cũng đang cung cấp các sản phẩm xe điện giá cả phải chăng.  Tại Anh, doanh số bán hàng các dòng xe điện MG của SAIC Motor đã vượt xa doanh số xe điện của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Honda Motor và Mazda Motor trong 8 tháng đầu năm.

Tại Na Uy, thị trường mà doanh số xe điện chiếm phần lớn các giao dịch mua xe mới, thương hiệu xe điện MG của SAIC Motor và Polestar của Geely Automobile Holdings (một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác) thường nằm trong top những chiếc xe bán chạy nhất. 

BYD, nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc được hậu thuẫn bởi huyền thoại đầu tư Mỹ Warren Buffett đang đặt cược vào thị trường Na Uy. Hãng đã vận chuyển 100 chiếc SUV đầu tiên tới các đại lý châu Âu trong tháng 6 qua và dự kiến sẽ giao khoảng 1.500 xe tại thị trường khó tính này vào cuối năm nay. Người phát ngôn của BYD nói với Nikkei Asia: "Chúng tôi sẽ không phạm phải những sai lầm giống như các thương hiệu Trung Quốc khác đã phạm phải cách đây hơn 10 năm tại thị trường châu Âu khi họ cố gắng tung ra các phương tiện với giá quá rẻ một cách vội vàng, không có sự chuẩn bị nào”.

2 hãng xe điện khởi nghiệp Trung Quốc là XPeng và Nio cũng đang có kế hoạch thâm nhập thị trường tiềm năng này để khởi động cho chiến dịch bán xe điện tại châu Âu. 

Le Tu, giám đốc điều hành của Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: “Hầu hết các thương hiệu Trung Quốc đang tiến vào Na Uy vì nước này có luật nhập khẩu thân thiện nhất và là nơi chính phủ cung cấp các khoản trợ cấp, ưu đãi cao nhất cho công dân”. Na Uy là quốc gia đầu tiên ghi nhận doanh số bán xe điện chiếm tới 50% doanh số bán ô tô mới.

SAIC-GM-Wuling Automobile, liên doanh đứng sau dòng xe điện Hong Guang Mini có giá cực rẻ 4.500 USD gần đây cũng giới thiệu dòng xe điện giá rẻ này tại Lithuania.

Nhìn chung, tờ Nikkei Asian Review nhận định các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang tìm cách lặp lại thành công mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc đã đạt được khi thâm nhập thị trường phương Tây bằng cách mang đến những lựa chọn với mức giá rẻ hơn và quãng đường đi được tối đa hơn. Nhưng phản ứng của các đối thủ lớn mạnh châu Âu chắc chắn sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh giá cả khốc liệt. 


NTTD
Cùng chuyên mục