Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Hàn Quốc giảm sâu
Theo thống kê, 4 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc NK mực, bạch tuộc từ 9 thị trường, trong đó Việt Nam là thị trường nguồn cung lớn thứ 3. NK mực, bạch tuộc của Hàn Quốc trong 4 tháng đầu năm nay đạt gần 96 triệu USD, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là nguồn cung mực, bạch tuộc lớn nhất cho Hàn Quốc. NK mực, bạch tuộc của Hàn Quốc từ các nguồn cung chính đều giảm.
Hàn Quốc vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc chỉ tăng 14% trong tháng 2, xuất khẩu trong 3 tháng còn lại đều giảm.
Giá xuất khẩu và nhu cầu tiêu thụ giảm do dịch Covid-19 là một trong những yếu tố tác động tới xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc 4 tháng đầu năm nay. Lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) phần nào giúp hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang thị trường này.
Giá TB NK mực, bạch tuộc của Hàn Quốc, T1-T4/2020 (Giá: USD/kg, Nguồn: ITC) | ||||
Nguồn cung | T1 | T2 | T3 | T4 |
TG | 6,27 | 6,43 | 6,26 | 7,27 |
Trung Quốc | 6,11 | 6,3 | 6,15 | 6,96 |
Peru | 4,7 | 4,55 | 4,52 | 5,3 |
Việt Nam | 26 | 22 | 28 | 26 |
Thái Lan | 10 | 9,1 | 8,58 | 9,18 |
Philippines | 12 | 13 | 14 | 14 |
Chile | 3,52 | |||
Tây Ban Nha | 125 | 33 | ||
Nhật Bản | 42 | 11 | 12 | 11 |
Nguyên nhân của sự sụt giảm mạnh
Những tháng đầu năm 2020, Hàn Quốc cũng phải chịu những ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh Covid-19, nhu cầu NK mực, bạch tuộc của Hàn Quốc giảm do các nhà hàng đóng cửa bởi các biện pháp phòng dịch, hạn chế virus lây lan như hạn chế người dân ra ngoài, hạn chế đi lại và các hoạt động vận chuyển hàng hóa. Khách sạn ngừng hoạt động và trường học đóng cửa, khách du lịch giảm cũng sẽ làm giảm nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc của quốc gia này.
Dịch bệnh cũng khiến sụt giảm tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân thấp hơn, người dân sẽ chỉ tiêu thụ các sản phẩm giá phải chăng, hạn chế tiêu dùng các mặt hàng có giá cao hơn như các sản phẩm mực, bạch tuộc cao cấp. Các nhà cung cấp có thể tập trung bán cho các kênh online, ưu tiên các sản phẩm đông lạnh, đóng hộp, chế biến sâu có hạn sử dụng dài, giảm các sản phẩm tươi sống do người tiêu dùng thay đổi thói quen tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh.