ACV đảm bảo phương án tài chính cho giai đoạn I xây sân bay Long Thành

22/08/2019 14:45 GMT+7
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 về dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, có tổng mức đầu tư gần 112.000 tỉ đồng (tương gần 5 tỉ USD), dự kiến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Theo đó, ACV báo cáo về 3 phương án đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành gồm: Phương 1 là nhà đầu tư khai thác sân bay sử dụng vốn vay ODA. Đầu tư theo phương án này nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn vay rẻ hơn, nhưng hiện chỉ có thể tiếp cận được vốn ODA của Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua việc Chính phủ đi vay, rồi cho doanh nghiệp vay lại. Nhược điểm của phương án là sẽ làm tăng nợ công và phải sử dụng tư vấn, nhà thầu xây lắp của nước cho vay.

Hình ảnh dự án sân bay Long Thành.

Phương án 2 là giao cho ACV đầu tư bằng vốn doanh nghiệp. Với lợi thế là doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 95% cổ phần và đang quản lý 21 cảng hàng không trên cả nước, khi ACV đầu tư sẽ giúp Nhà nước kiểm soát được tài sản chiến lược của quốc gia.

Phương án thứ 3 là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng bằng vốn doanh nghiệp theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT. Ưu điểm của phương án này là không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA và Nhà nước có nguồn thu từ việc khai thác tài sản sau khi hết thời hạn hợp đồng BOT.

Đối với cả 3 phương án trên, ACV muốn được thực hiện đầu tư xây sân bay Long Thành theo phương án hai là giao ACV đầu tư vì có nhiều ưu điểm và lợi thế trong quá trình thực hiện dự án.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, hiện nay, ACV đang có đội ngũ quản lý khai thác sân bay chuyên nghiệp và đã tích lũy được một tỉ USD và tiếp tục tích lũy trong giai đoạn 2019-2025 với mức cân đối khoảng 1,5 tỉ USD để thực hiện dự án.

Trao đổi với PV Dân Việt, Tổng giám đốc, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết: “Hiện nay, các Cảng hàng không trọng điểm của các nước trên thế giới đều có vai trò của nhà nước chi phối. Qua đó, đối với một nhà ga chỉ có một đơn vị quản lý sẽ đảm bảo được các hoạt đông hàng không. Đối với việc huy động vốn cho giai đoạn 1 đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành, ACV đều đã có phương án tài chính chi tiết để đảm bảo đủ vốn đầu tư”.

Trước đó, Bộ GTVT có báo cáo Thủ tướng đề xuất các phương án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Trong đó, phân tích rất nhiều phương án như dùng vốn ngân sách, dùng vốn của Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), ACV kết hợp với đơn vị khác để đầu tư hoặc đầu tư xây dựng theo hình thức PPP.

Bộ GTVT cho rằng, ACV đang quản lý, khai thác 21 cảng hàng không trên toàn quốc và theo thông lệ từ trước đến nay, đơn vị quản lý khai thác theo quy hoạch phê duyệt sẽ đầu tư nhà ga. Đồng thời, ACV cũng có kinh nghiệp trong quản lý đầu tư

Nếu để ACV đầu tư sẽ tạo thuận lợi cho quản lý khai thác vì chúng ta phải theo luật chơi chung quốc tế, hàng không thì có tổ chức hàng không quốc tế ICAO. Một cảng hàng không chỉ có một nhà khai thác. Nếu làm thêm nhà ga thì cũng chỉ có một nhà khai thác, không thể để một Cảng hàng không có 2, 3 đường băng và có nhiều đơn vị quản lý.                                                                                        

Minh Hiếu
Tags:
Cùng chuyên mục