Bộ Tài nguyên Môi trường: Thu hồi sổ đỏ cần kiểm tra và thông báo rõ lý do cho dân

21/08/2019 13:05 GMT+7
Bộ Tài nguyên môi trường mới đây đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi sổ đỏ, đảm bảo không gây mất ổn định tình hình chính trị xã hội.

Văn bản số 4043/BTNMT_TCQLĐĐ về việc kiểm tra việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa ký được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngày 20/8/2019.

Theo văn bản trên, trong thời gian qua, theo phản ánh của một số cơ uan thông tấn báo chí, một số địa phương đã thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dngj đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận) đã cấp cho dân.

 Thu hồi sổ đỏ cần kiểm tra và thông báo rõ lý do cho dân

Quy định tại Điều 106 của Luật Đất đai năm 2013, Điều 87 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Khoản 56 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, việc thu hồi Giấy chứng nhận trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

Để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật, Bộ đề nghị: Trong các trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ cần chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định.

UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận bảo đảm không gây mất ổn định tình hình chính trị - xã hội ở địa phương.

Trước đó, ngày 17/7, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết: Sở đã có quyết định thu hồi, hủy hàng loạt sổ hồng đã cấp cho các căn hộ tại một số dự án do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư trên địa bàn.

Trước đó Sở TN&MT Hà Nội đã ra quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) tại nhiều chung cư của Tập đoàn Mường Thanh

Cụ thể, Sở TN&MT đã có quyết định thu hồi và hủy giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại các tòa chung cư, khu nhà hỗn hợp, trung tâm thương mại do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư xây dựng. Các căn hộ bị thu hồi thuộc các dự án Chung cư và thương mại CT6A CT6B Bemes (Kiến Hưng, Hà Đông), Khu nhà ở Xa La (Phúc La, Hà Đông), tòa nhà CT5 (Tân Triều, Thanh Trì).

Những dự án bị thu hồi là do Công ty Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên và Công ty cổ phần Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư. Hai Công ty này đều có liên quan đến ông chủ Tập đoàn Mường Thanh, ông Lê Thanh Thản. Ông Thản là người vừa mới bị Viên Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội khởi tố về tội Lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ Luật hình sự 2015.

Lý do thu hồi những căn hộ trên là do có sự sai sót, không đúng quy định trongq úa trình thẩm định hồ sơ và cấp. Các căn hộ tại 3 dự án trên chủ đầu tư đã nâng tầng, chuyển đổi công năng.

Ngay sau đó, ngày 18/7, sau khi có chỉ thị, Sở TN&MT Hà Nội đã dừng thu hồi sổ đỏ chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Đến ngày 23/7, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Lê Tuấn Định, Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội thừa nhận việc thu hồi sổ đỏ  trong thời gian các cơ quan chức năng và cấp có thẩm quyền xử lý các sai phạm tại Tập đoàn Mường Thanh là không đúng.

Phương Thảo
Tags:
Cùng chuyên mục