Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chọn Hậu Giang thí điểm Chủ tịch đi xe máy, Bộ trưởng đi xe buýt

15/08/2019 19:07 GMT+7
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu đoàn ĐBQH, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang xung phong thì xin chọn Hậu Giang có thể làm nơi thí điểm việc Chủ tịch đi xe máy, cán bộ đi xe đạp và những cán bộ Trung ương đến địa bàn thì đi xe buýt.

Chiều 15/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục trả lời các ĐBQH tại phiên chất vấn đối với các thành viên Chính phủ tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó, có nhiều vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm.

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) đã đặt câu hỏi đối với đề xuất thực hành tiết kiệm trong sử dụng phương tiện di chuyển của cán bộ.

Cụ thể, để thực hành tiết kiệm ngân sách, giảm thiểu ách tắc giao thông. Đặc biệt là thực hiện nêu gương của người đứng đầu các cấp, các ngành có thông tin và dư luận cho rằng nên thực hiện theo mô hình Chủ tịch tỉnh đi xe máy, Giám đốc sở, ngành đi xe đạp, Bộ trưởng đi xe buýt.

Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy Đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết có nên thực hiện theo mô hình này không? Nếu thực hiện thì có giảm được ách tắc giao thông không? Giải pháp nào để thực hiện khi hạ tầng giao thông không đồng bộ và rất yếu kém như hiện nay?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: "Tôi nghĩ đề xuất này là một trong những đề xuất để chúng tôi nghiên cứu. Nhưng nếu đoàn ĐBQH, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang xung phong thì chúng tôi xin chọn Hậu Giang có thể làm nơi thí điểm việc Chủ tịch đi xe máy, cán bộ đi xe đạp và những cán bộ Trung ương đến địa bàn thì đi xe buýt. Nếu mô hình ở Hậu Giang tốt thì chúng ta nghiên cứu nhân rộng, chứ không thể nào áp dụng đại trà ngay được.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) đặt câu hỏi: Cử tri quan tâm xây dựng triển khai cao tốc Bắc – Nam, vì vậy đề nghị Chính phủ cho biết quan điểm chỉ đạo về vấn đề này?

Trả lời các thông tin về dự án đường cao tốc Bắc – Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Đây là dự án quan trọng quốc gia, nên Chính phủ xác định thực hiện dựa trên ba nguyên tắc”.

“Nguyên tắc thứ nhất, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên trình tự, thủ tục thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Nguyên tắc thứ hai là tiến hành đấu thầu công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật. Nguyên tắc thứ ba, đây là công trình trọng điểm quốc gia, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, kinh tế - xã hội nên phải chú ý yếu tố an ninh, quốc phòng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thời gian qua, Bộ GTVT đang triển khai nhiều thủ tục liên quan. Hiện, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án, đang triển khai thiết kế, thi công vượt dự toán. Bộ cũng đã xin báo cáo với Thường trực Chính phủ tại nhiều cuộc họp. Thường trực Chính phủ cũng đang xin ý kiến các cơ quan lãnh đạo để thực hiện dự án này sẽ bảo đảm đạt ý nghĩa kinh tế, cũng như bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Thế Anh
Cùng chuyên mục