Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xử lý cán bộ để đường tránh qua Chư Sê bị sụt lở
Để khắc phục sửa chữa, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai do Ban Quản lý dự án 6 quản lý thực hiện, Bộ GTVT cho biết, dự án đã hoàn thành khối lượng xây lắp tháng 6/2019, đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.
Tuy nhiên vừa qua, công trình xuất hiện hư hỏng nền, mặt đường đoạn Km10+200 - Km10+350. Tại Công điện số 35/CĐ-BGTVT ngày 05/9/2019, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến, đánh giá xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện trước ngày 10/9/2019.
Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, để xảy ra sự cố nêu trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Giao thông vận tải, niềm tin trong nhân dân. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và các đơn vị Tư vấn thiết kế (giai đoạn lập BCNCKT và TKBVTC), Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công.
Khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các khâu từ công tác khảo sát, thiết kế, quá trình tổ chức chỉ đạo triển khai thi công, quản lý chất lượng đến công tác nghiệm thu công trình hoàn thành,… làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến hư hỏng công trình, báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết sự cố theo quy định trước ngày 20/9/2019.
Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu của các tổ chức và các cá nhân được phân công trực tiếp quản lý, điều hành dự án. Trước mắt, thực hiện đình chỉ chức vụ các cá nhân liên quan để tập trung khắc phục xử lý sự cố.
Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, Gia Lai) dài 10,8km vừa hoàn thành vào tháng 6/2019. Tuyến đường này chưa được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng, đã bị sụt lở nghiêm trọng ở nhiều đoạn sau vài trận mưa lớn vào những ngày đầu tháng 9/2019.
Đoạn đường xảy ra sụt lún nằm tại gói thầu số 10 do Công ty Cổ phần 471 (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông IV) thi công với giá trị hợp đồng hơn 71 tỉ đồng. Đây là gói thầu lớn nhất của dự án, chiếm 40% tổng giá trị xây lắp toàn dự án.
Ban đầu, vào ngày 02/9 và 03/9, tình trạng sụt lở chỉ diễn ra trong phạm vi khoảng 50m kéo dài từ Km10+150 đến Km10+200 (thuộc địa phận thôn 4, xã Ia Pal, huyện Chư Sê). Sụt lở chỉ diễn ra đối với nửa đường phía bờ Tây với các dấu hiệu sụt lở khá nghiêm trọng: các vết nứt lớn nhỏ nối tiếp nhau chạy dọc thân đường, nền đường nghiêng hẳn về một phía cho thấy dấu hiệu sụt lún từ hệ thống móng kè đường, một đoạn taluy đường đã bị đổ theo…
Đến chiều ngày 04/9/2019, tình trạng sụt lở đã lan rộng trong phạm vi gần 200m dọc tuyến quanh khu vực. Sụt lở đã không chỉ diễn ra ở nửa đường phía bờ Tây đường mà nhiều đoạn lan rộng khắp bề mặt đường. Có đoạn, đường như bị nứt đôi, rộng tới 50cm, sâu hơn 1m. Hai taluy đường nhiều tấm kè bê tông đã bị sụt lún làm biến dạng. Các phương tiện giao thông không thể lưu thông qua tuyến đường này.