Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mở rộng lên 10 làn xe bằng hình thức BOT?
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mở rộng làn xe?
Theo quy mô thiết kế, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với quy mô 6 làn xe đáp ứng tối đa lưu lượng khoảng 92.000 PCU (xe quy đổi)/ngày đêm, nhưng hiện nay, lưu lượng thực tế trong năm 2020 đã lên tới hơn 100.000 PCU/ngày đêm. Chủ đầu tư dự BOT này là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa mới cho biết, nếu không đầu tư mở rộng, tình trạng ách tắc, ùn ứ giao thông trên tuyến sẽ vẫn tiếp tục xảy ra, nhất là các dịp lễ Tết.
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang khai thác với doanh thu khả thi về phương án tài chính, thuận lợi kế thừa năng lực, bộ máy am hiểu dự án cho công tác chuyên môn và tiến độ thực hiện dự án vừa thi công vừa khai thác.
Phía Chủ đầu tư BOT cho rằng, việc nâng cấp mở rộng tuyến cao tốc này từ 6 làn xe lên 8 - 10 làn xe là cần thiết và có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, việc bổ sung hạng mục này vào dự án lại chưa phù hợp với Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cụ thể, Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ: Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.
Mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vướng cơ chế
Ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung các nội dung Nghị quyết 437 để bổ sung mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe hiện có lên 8 - 10 làn vào dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Ông Khôi cho biết, nếu được cấp thẩm quyền chấp thuận, phía Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ tiến hành nghiên cứu lập dự án đầu tư và tổ chức thực hiện trong khoảng 3-5 năm sẽ hoàn thành việc mở rộng tuyến đường lên 8 - 10 làn xe. Tổng mức đầu tư cho việc mở rộng khoảng 5.000 tỷ đồng, đã gồm cả chi phí đền bù giải phóng mặt bằng.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Nam thành phố Hà Nội được đầu tư theo hình thức BOT. Tuyến đường dài 29km với 6 làn, có tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng.
Dự án được đầu tư theo 2 giai đoạn trong đó giai đoạn 1 nâng cấp mặt đường hiện hữu 4 làn xe với tổng mức đầu tư 1.973 tỷ đồng, hoàn thành năm 2015. Giai đoạn 2 đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư 4.757 tỷ đồng, hoàn thành năm 2018.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thường xuyên bị ùn tắc kéo dài hàng km từ trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ đến Pháp Vân vào các dịp lễ Tết. Dù đã có cơ quan chức năng phân luồng tại nút giao với đường Vành đai 3, nhưng do lượng phương tiện quá lớn nên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc kéo dài.
Khu vực đường vành đai 3 dưới thấp đoạn qua cổng bến xe Nước Ngầm, các phương tiện từ đường tránh và các nút giao di chuyển sang đường vào trung tâm thành phố khiến tuyến đường này cũng ùn tắc kéo dài.