Trừ việc mua lại đảo Greenland, đây là 17 đặc quyền của ông Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ

22/08/2019 14:48 GMT+7
Tổng thống Mỹ, một trong những nhân vật quyền lực nhất hành tinh luôn nhận được vô số đặc quyền mà người bình thường ao ước: sống trong dinh thự Nhà Trắng, mức lương 6 con số và được bảo vệ bởi đội ngũ an ninh chuyên nghiệp nhất thế giới.

Không phải trong mọi trường hợp Tổng thống Mỹ Donald Trump đều phát huy được quyền lực tối cao, ví như thương vụ mua bán Greenland của Đan Mạch bị từ chối thẳng thừng gần đây chẳng hạn. Sau khi ngỏ ý mua lại hòn đảo tự trị Greenland như "một thỏa thuận bất động sản tiềm năng quy mô lớn", ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích và mỉa mai dữ dội từ giới chính khách Đan Mạch. "Greenland không phải để bán, Greenland không phải của Đan Mạch. Greenland thuộc về Greenland" - Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tỏ rõ quan điểm trong chuyến thăm Greenland hồi cuối tuần trước.

Nhưng phải thừa nhận, trừ thương vụ "bẽ mặt" trên đây thì cuộc sống của ông Trump trên cương vị Tổng thống với 17 đặc quyền đặc biệt này luôn là niềm ao ước của công chúng.

Mức lương 6 con số

Từ năm 2001, Quốc hội Mỹ đã đồng thuận tăng lương của Tổng thống Mỹ từ 200.000 USD lên 400.000 USD, chưa tính khoản phụ cấp khoảng 50.000 USD mỗi năm. Tổng thống cũng nhận được khoản ngân sách 100.000 USD cho hoạt động du lịch, trợ cấp 19.000 USD cho hoạt động giải trí.

Nghe thì có vẻ cao, nhưng thực tế nó chẳng bõ bèn gì so với mức thu nhập hàng trăm triệu USD của tỷ phú Donald Trump thời chưa làm Tổng thống.

Ở trong dinh thự Nhà Trắng sang trọng

Kể từ năm 1792 đến nay, Nhà Trắng trở thành ngôi nhà dành cho các đời Tổng thống Mỹ và gia đình họ với 6 tầng nhà thiết kế xa hoa, 132 phòng ở, sân bóng bowling, bể bơi, phòng gym cao cấp, sân tennis. Nổi tiếng nhất trong Nhà Trắng là phòng bầu dục, nơi Tổng thống dành riêng cho hoạt động gặp gỡ giới truyền thông, các cuộc họp, làm việc với những nguyên thủ quốc gia quốc tế.

Được cấp 100.000 USD chi phí trang hoàng Nhà Trắng

Cứ mỗi đời Tổng thống đặt chân đến Nhà Trắng, ngân sách Quốc hội lại chi ra 100.000 USD cho việc trang hoàng lại toàn bộ dinh thự để tạo cảm giác gần gũi, thoải mái như ở nhà cho mọi thành viên trong gia đình Tân Tổng thống.

Tuy nhiên, theo NBC News, ông Trump đã chi tới 1,75 triệu USD để đổi lại toàn bộ đồ nội thất, bàn làm việc, tấm phủ tường, rèm cửa. Trang tin này đoán rằng Tổng thống đã phải bỏ tiền túi cho khoản đội chi gấp hàng chục lần ngân sách kể trên. 

Sử dụng vườn trái cây bên trong khuôn viên Nhà Trắng

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã bắt đầu chăm sóc vườn trái cây, rau quả bên trong Nhà Trắng trong suốt nhiệm kỳ của ông Obama, trước khi Đệ nhất phu nhân hiện tại Melania Trump tiếp tục công việc này. Những loại rau quả sạch từ khu vườn thường xuyên xuất hiện trong thực đơn của Nhà Trắng. Đây cũng trở thành địa điểm thăm quan, đón tiếp các em học sinh, các đoàn công tác đến dinh thự Tổng thống nổi tiếng thế giới này. 

100 nhân viên thường trực

Nhà Trắng còn được biết đến là nơi làm việc của hàng trăm nhân viên giúp việc, quản gia, đầu bếp, người làm vườn, thợ kỹ thuật…, theo nguồn tin của GoBankingRates. Chi phí dành riêng để chi trả lương cho đội ngũ này và công tác bảo trì, dọn dẹp ước tính tiêu tốn đến 4 triệu USD mỗi năm. Tất nhiên, ngân sách Nhà nước sẽ chi trả hoàn toàn hóa đơn này cho gia đình ông Trump.

Rạp chiếu phim tại nhà

Dưới nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Franklin Roosevelt đã biến một căn phòng trong Nhà Trắng thành một rạp chiếu phim với 51 chỗ ngồi. Bộ phim đầu tiên được trình chiếu tại căn phòng này sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống là phim hoạt hình Finding Dory.

Địa điểm nghỉ dưỡng dành riêng

Có một khách sạn ở vùng quê David Camp, nằm trong khuôn viên công viên Catoctin Mount hạt Frederick, bang Maryland là địa điểm nghỉ dưỡng dành riêng cho các đời Tổng thống Mỹ từ năm 1930 đến nay. Khách sạn được trang bị những nội thất xa hoa nhất, bao gồm cả nhà chứa máy bay, bể bơi vô cực, phòng thể thao cao cấp. 

Máy bay riêng xa hoa

Một chiếc Boeing 747-200B dành riêng cho Tổng thống luôn sẵn sàng phục vụ bất cứ lúc nào. Máy bay có diện tích như một phòng nghỉ hạng Tổng thống, khoảng 370m2 với phòng y tế, khu phòng nghỉ riêng và các tiện nghi đủ để phục vụ 100 con người cùng lúc. Theo CNN, mỗi giờ vận hành của Boeing 747-200B sẽ tiêu tốn khoảng 200.000 USD, bằng nửa mức lương của ngài Tổng thống. 

Trực thăng cơ động riêng

Chiếc Boeing 747-200B có vẻ quá khoa trương, nên Tổng thống Mỹ còn sở hữu một chiếc trực thăng cơ động Marine One sẵn sàng phục vụ 24/24. Trong trường hợp khẩn cấp với một động cơ bị hỏng, Marine One vẫn có thể tiếp tục hành trình với tốc độ 150 dặm/ giờ và thực hiện nhiệm vụ cứu hộ với độ an toàn tối đa. Marine One còn được trang bị hệ thống chống tên lửa và áo giáp đạn đạo, có khả năng ngăn chặn bất cứ cuộc tập kích bất ngờ nào trên không.

Được bảo vệ an toàn 24/24 ngay cả khi kết thúc nhiệm kỳ

Ngay cả khi kết thúc nhiệm kỳ và nghỉ hưu, Tổng thống Mỹ sẽ được cơ quan mật vụ quốc gia tiếp tục bảo vệ cho đến hết cuộc đời. Con cái họ cũng được bảo vệ cho đến năm đủ 16 tuổi. Ngân sách cho sở Mật vụ để hoàn thành công tác bảo vệ lên tới 1,9 tỷ USD, theo một ước tính năm 2017 của cơ quan an ninh nội địa Mỹ. 

Sở hữu nguyên dàn xe chống đạn

Tất cả những chiếc xe mà Tổng thống Mỹ sử dụng hàng ngày đều được trang bị hệ thống chống đạn, chống bom nhằm đối diện với các cuộc tấn công trực diện có chủ đích. Đội xe này mang tên The Beasts, do sở Mật vụ trực tiếp chế tạo và điều khiển, với độ chắc chắn được ví với những pháo đài và trọng lượng tương đương xe tăng quân sự. Tuy nhiên, The Beasts không được chế tạo để tham gia những cuộc đua đường trường, tốc độ không phải ưu điểm nổi bật của nó.

Nhà khách sang trọng để tiếp khách

Nhà khách Tổng thống Blair House là nơi ở của các nguyên thủ quốc gia và giới chính khách khi làm khách tại Mỹ, với tổng cộng 120 phòng và 18 nhân viên phục vụ. Đây là quyền lợi đặc biệt dành riêng cho khách mời của Tổng thống.

Trợ cấp hết nhiệm kỳ

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống tại Nhà Trắng, đa số các đặc quyền khác sẽ chấm dứt trừ một khoản trợ cấp hết nhiệm kỳ được bổ sung. Khoản trợ cấp ước tính khoảng 200.000 USD mỗi năm để trang trải chi phí di chuyển, sinh hoạt cho Cựu Tổng thống. Tuy nhiên ông Barack Obama khi hết nhiệm kỳ năm 2016 đã phủ quyết dự luật này.

Dịch vụ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe hàng đầu

Trong suốt nhiệm kỳ, các bác sĩ chuyên ngành và nhân viên y tế sẽ luôn túc trực tại Nhà Trắng để chăm sóc sức khỏe cho Tổng thống và các thành viên trong gia đình Tổng thống bất cứ khi nào cần thiết. Một phòng khám riêng với những trang thiết bị y tế hiện đại nhất được đặt tại góc riêng biệt trong Nhà Trắng và sẵn sàng hoạt động bất cứ khi nào, theo Los Angeles Times.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ, Cựu Tổng thống sẽ nhận được quyền lợi ưu tiên chăm sóc sức khỏe với các gói bảo hiểm hàng đầu. 

Chế độ lương hưu tuyệt vời

Có một bộ luật riêng quy định mức lương hưu của Tổng thống. 

Theo thống kê năm 2016, các cựu Tổng thống là Jimmy Carter, George H.W. Bush, George W. Bush và Bill Clinton nhận lương hưu khoảng 205.700 USD.

Theo GoBankingRates năm 2017, Cựu Tổng thống Obama nhận được khoản lương hưu 207.800 USD.

Ngoài mức lương hưu cố định, các cựu Tổng thống có thể đề xuất thêm những khoản trợ cấp trang trải khác lên Quốc hội Mỹ. Ví dụ, vào năm 2015, Cựu Tổng thống George W. Bush đã nhận được 1.098.000 USD để trang trải chi phí nhân viên và văn phòng. 

Chi phí chuyển giao chính quyền

Phải thừa nhận khoản chi phí dành cho việc chuyển giao từ chính quyền Tổng thống này sang chính quyền Tổng thống khác là vô cùng tốn kém. Nó bao gồm chi phí lương thưởng người lao động, chi phí bưu chính liên quan đến chuyển giao, dịch vụ liên lạc, không gian văn phòng. Ước tính hồi năm 2008, chi phí chuyển giao dành cho chính quyền Tổng thống Obama lên tới 9,3 triệu USD. 

Nghi thức tang lễ cấp nhà nước với cả gia đình

Không chỉ Tổng thống mà các thành viên trong gia đình Tổng thống cũng sẽ được vinh danh với nghi thức tang lễ cấp Nhà nước dành riêng cho nguyên thủ quốc gia. Nghi thức kéo dài trong 7 đến 10 ngày, bao gồm đầy đủ các lễ nghi quân sự. Nghi thức đưa tang sẽ được hộ tống bởi quân đội Mỹ, với 21 phát súng trong tang lễ để thể hiện sự long trọng tột bậc.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục