HoREA: Trái phiếu doanh nghiệp là cuộc chơi của tổ chức nhưng 7% cá nhân đã rót tiền

31/07/2019 12:23 GMT+7
Trong 67.000 tỷ đồng trái phiếu nửa đầu năm, khoảng 18.000 tỷ do doanh nghiệp bất động sản phát hành. Hiện đã có 7% cá nhân rót tiền vào cuộc chơi này.

Tại một tọa đàm về cổ phiếu bất động sản, xây dựng diễn ra chiều 30/7, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA), cho biết trái phiếu doanh nghiệp vốn là cuộc chơi của các tổ chức chuyên nghiệp nhưng trong nửa đầu năm lại có khoảng 7% nhà đầu tư cá nhân rót tiền tham gia. 

Cũng theo ông Châu, các doanh nghiệp đã phát hành khoảng 67.000 tỷ đồng trái phiếu. Trong đó, riêng ngành bất động sản chiếm tỷ trọng khoảng 27% (khoảng 18.000 tỷ đồng). Việc doanh nghiệp đẩy mạnh việc phát hành trái phiếu một phần đến từ lộ trình hạn chế tín dụng vào bất động sản mà Chính phủ đưa ra, đó là giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, tăng hệ số rủi ro đối với các khoản vay tiêu dùng trị giá trên 3 tỷ đồng.

Doanh nghiệp bất động sản phát hành khoảng 18.000 tỷ đồng trái phiếu trong nửa đầu năm.

Chủ tịch HoREA cho rằng thị trường đứng trước những thách thức lớn từ sau ngày 7/3/2017, khi Thủ tướng ban hành công văn chỉ đạo rà soát các dự án sử dụng đất công trên phạm vi toàn quốc. Khó khăn hiện tại chưa tác động đến cục diện chung vì về quy luật thì thị trường sẽ có độ trễ. Tuy nhiên, thị trường đã có những phản ánh đầu tiên về độ ảnh hưởng.

Năm 2017, thị trường bất động sản tăng trưởng chung 4,07% nhưng sang 2018 lại giảm và 6 tháng đầu năm 2019 thì giảm tới 34% về quy mô. Trong đó, số lượng dự án giảm 29% và nguồn cung giảm 34%. Quý II, không có dự án bình dân được bán ra.  

Trong các tháng đầu năm, Sở Xây dựng TP HCM chỉ trình cho UBND TP 3 dự án mới về quyết định chủ trương đầu tư, giảm hơn 80%; 10 dự án được công nhận chủ đầu tư dự án, giảm 82%; 24 dự án đủ điều kiện huy động vốn. Nguồn thu ngân sách Nhà nước từ bất động sản cũng giảm hơn 60%.

Tuy nhiên, ông Châu có niềm tin vào các tháng cuối năm với tương lai tươi sáng hơn, khi nguồn cung dự án có những nhân tố đột phá. Ông chỉ ra một dự án ở quận 9, TP HCM, tạo điều kiện cho người trẻ sở hữu căn hộ cao cấp nhưng giá phù hợp hoặc căn hộ quy mô tương tự ở huyện Nhà Bè, TP HCM. 

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục