Đoàn đàm phán Trung Quốc để ngỏ khả năng vẫn tới Mỹ

06/05/2019 13:27 GMT+7
Tờ South China Morning Post vừa đưa tin Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vẫn có thể sẽ tới Mỹ tham gia đàm phán thương mại, nhưng có có thể sẽ rút ngắn chuyến đi hoặc hủy bỏ hoàn toàn.

Thông tin này được dẫn từ một nguồn tin giấu tên thân cận với kế hoạch phản ứng mới nhất của Trung Quốc sau những lời đe dọa đánh thuế của Tổng thống Trump hôm Chủ nhật.

Trước đó, cũng tờ báo này đưa tin ông Lưu Hạc vẫn sẽ đến Hoa Kỳ, mặc dù rút ngắn thời gian dự kiến trước đó. Các thông tin nói trên không đề cập đến khả năng hủy chuyến đi.

Theo thông tin mới nhất được đăng tải, ông Lưu Hạc có thể tới Washington vào thứ Năm và sau đó rời đi vào ngày hôm sau.

Các thay đổi trong kế hoạch cử đoàn đàm phán Trung Quốc tới Mỹ trong tuần này là do Tổng thống Donald Trump đăng tweet cảnh báo sẽ tăng mức đánh thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và đánh thuế mới đối với 325 tỷ USD hàng nhập khẩu khác.

Sau các căng thẳng mới, giới chức Mỹ đã không chắc chắn về việc liệu Trung Quốc có tham dự các cuộc đàm phán trong tuần này tại Mỹ hay không. Nhà Trắng và Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng từ chối bình luận. Bộ thương mại Trung Quốc cũng không có phản hồi.

Từ Trung Quốc, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng Phó Thủ tướng Lưu Hạc ít khả năng tới Mỹ: “Hãy để ông Trump tăng thuế. Hãy cùng chờ xem khi nào các cuộc đàm phán thương mại có thể nối lại”, ông này cũng tweet. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã được yêu cầu không đưa tin độc lập về các tweet hay tweet qua đêm của ông Trump. Thay vào đó các báo sử dụng tin từ Tân Hoa Xã.

“Động thái mới của ông Trump Trump có thể phản tác dụng”, Tai Hui, chiến lược gia thị trường châu Á-Thái Bình Dương tại J.P. Morgan Asset Management cho biết. “Như những gì đã thấy cách đây một năm, Bắc Kinh có thể sẵn sàng quay lưng nếu Mỹ áp dụng chiến thuật đàm phán mà họ không đồng ý. Điều đó thể hiện rằng cả hai bên đã đầu tư thời gian và nguồn lực đáng kể để đi xa đến mức này”.

Nguyên Hà
Cùng chuyên mục