Trung Quốc cáo buộc Mỹ "khủng bố kinh tế, bắt nạt kinh tế"

30/05/2019 17:14 GMT+7
Một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đã khẳng định hôm thứ Năm 30/5, rằng “cố tình kích động chiến tranh thương mại là khủng bố kinh tế trần trụi” trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung không hề có dấu hiệu kết thúc.

Bắt đầu từ đầu tháng 5, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã leo thang mạnh mẽ sau hàng loạt các động thái cứng rắn từ chính quyền Tổng thống Trump. Trong khi Washington áp thuế 25% với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, Bắc Kinh cũng trả đũa bằng cách tăng thuế với 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ. Để dập tắt tham vọng siêu cường công nghệ của Trung Quốc, Mỹ tiếp tục đưa gã khổng lồ viễn thông Huawei vào danh sách đen và xem xét 5 công ty công nghệ khác vướng nghi vấn vi phạm lợi ích an ninh quốc gia.

Phát biểu tại Bắc Kinh hôm 30/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhang Hanhui cho hay: “Trung Quốc kịch liệt phản đối việc Mỹ sử dụng các đòn trừng phạt thương mại, thuế quan và bảo hộ”.

“Trung Quốc phản đối chiến tranh thương mại nhưng không sợ đối mặt với chiến tranh thương mại. Cố tình kích động chiến tranh thương mại là hành vi khủng bố kinh tế trần trụi, là bắt nạt kinh tế”.

Trung Quốc phản đối chiến tranh thương mại nhưng không sợ đối mặt với chiến tranh thương mại

Vị Thứ trưởng nói thêm: “Không có bên nào thắng trong một cuộc chiến tranh thương mại. Những hậu quả của nó sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển và hồi phục kinh tế toàn cầu.”

“Đồng thời, Trung Quốc tự tin, quyết tâm và có khả năng bảo vệ chủ quyền, an ninh, lợi ích phát triển của quốc gia mình”.

Kể từ khi chiến tranh thương mại bắt đầu nhen nhóm, Trung Quốc đã tăng cường chỉ trích các hành vi cố tình kích động xung đột của Mỹ. Các kênh truyền thông quốc gia, phương tiện truyền thông đại chúng tràn ngập những thông điệp tương tự. Làn sóng chủ nghĩa dân tộc dâng cao khiến nhiều công ty Mỹ tại Trung Quốc gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh phát triển, ví dụ tiêu biểu là Apple đang đối mặt với sự tẩy chay tại thị trường Trung Quốc đại lục.

Cũng trong hôm nay, tờ Tân Hoa Xã khẳng định: “Thật ngây thơ khi nghĩ rằng Trung Quốc không có các biện pháp khác để đối phó với Mỹ ngoại trừ cắt nguồn cung đất hiếm”. Dù rằng, vị thế thống trị trên thị trường đất hiếm thế giới đang cho Trung Quốc một con át chủ bài trong cuộc xung đột thương mại với Mỹ. Lượng đất hiếm dồi dào từ Trung Quốc là nguyên liệu then chốt trong quá trình sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng công nghệ cao và thiết bị quân sự tại Hoa Kỳ.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang hiện tại, thật khó để mong chờ một thỏa thuận thương mại thống nhất giữa hai nền kinh tế lớn nhất hành tinh.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục