Mỹ cáo buộc Trung Quốc đẩy đồng NDT rớt giá giữa chiến tranh thương mại

09/06/2019 10:03 GMT+7
Mặc dù trong báo cáo hồi tháng 5, Mỹ không "gắn nhãn" Trung Quốc thao túng tiền tệ nhưng Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin lại cáo buộc Trung Quốc đang cố làm trượt giá đồng NDT trong xung đột thương mại.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 8/6 đã cáo buộc Trung Quốc đang để đồng NDT trượt giá trong nỗ lực bù đắp tác động của lệnh trừng phạt thuế quan mà Trump áp dụng với quốc gia này. “Tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên mà tỷ giá hối đoái đồng NDT trượt giá từ 6.30 NDT trên 1 USD xuống mức 6.90 NDT trên 1 USD như hiện nay.” Mnuchin phát biểu bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo tài chính G20 tại Nhật Bản.

Ông Mnuchin đồng thời khẳng định các công ty Trung Quốc đang chuyển một phần gánh nặng thuế quan sang chính người tiêu dùng Mỹ thông qua sự trượt giá của đồng NDT. Bình luận này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên Twitter rằng Mỹ đang thu về hàng tỷ USD từ Trung Quốc nhờ trừng phạt thuế quan.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Các nhà phân tích kinh tế đều đang tranh cãi về hai quan điểm này. Còn Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF thì đưa ra cảnh báo không chỉ người tiêu dùng Mỹ mà cả nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ chịu chung ảnh hưởng của lệnh trừng phạt và trả đũa thuế quan. IMF cảnh báo chiến tranh thương mại Mỹ Trung có nguy cơ “thổi bay” 455 tỷ USD trong tổng GDP toàn cầu năm 2020, và cách duy nhất để thoát khỏi nguy cơ là một thỏa thuận thương mại thống nhất trong năm nay.

Hồi tháng 5, trong báo cáo được thực hiện hai lần một năm về chính sách ngoại hối, Kho bạc Quốc gia Mỹ tiếp tục quan ngại về các hành động của Trung Quốc mặc dù không “gắn nhãn” quốc gia này thao túng tiền tệ.

Mnuchin cũng tiết lộ ông sẽ có cuộc thảo luận về các vấn đề thương mại thông thường với Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang vào hôm 9.6, nhưng một cuộc thảo luận rộng lớn hơn sẽ được Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đề cập khi hai người gặp gỡ nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Còn Đại diện Bộ Thương mại Mỹ Robert Lighthizer thì cảnh báo nếu Trung Quốc nghiêm túc muốn một thỏa thuận thương mại, thì Mỹ sẵn sàng quay lại bàn đàm phán. Nếu không, Mỹ sẽ tiếp tục với kế hoạch trừng phạt thuế quan của mình. Cách đây ít ngày, Tổng thống Trump cũng đưa ra đe dọa tương tự khi tuyên bố sẽ định đoạt số phận 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc ngay sau Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục