5 đại gia ngân hàng bị phạt 1,2 tỷ USD vì thao túng tiền tệ

17/05/2019 06:53 GMT+7
Liên minh châu Âu hôm 16/5 đã phạt 5 ngân hàng với tổng số tiền phạt 1,07 tỷ euro tương đương 1,2 tỷ USD vì đã gian lận trên thị trường giao dịch ngoại hối.

Đó là các ngân hàng Barclays, Citigroup, JP Morgan, MUFG của Nhật Bản và Royal Bank của Scotland.

Ủy ban châu Âu cho biết các nhà giao dịch tại các ngân hàng liên quan đã hình thành hai liên minh thông qua hệ thống đầu cuối của Bloomberg để thao túng thị trường ngoại hối giao ngay với 11 loại tiền, bao gồm đồng USD, đồng Euro và bảng Anh.

Citigroup đã bị phạt nặng nhất là 310,8 triệu euro, trong khi ngân hàng UBS của Thụy Sĩ không bị phạt vì đã tố cáo các liên minh này với Ủy ban châu Âu.

JPMorgan, Citi, Barclays và RBS đã giải quyết một cuộc điều tra tương tự với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vào năm 2015. Các ngân hàng đã đồng ý trả tiền phạt hơn 2,5 tỷ đô la.

“Án phạt này phát đi một thông điệp rõ ràng rằng Ủy ban sẽ không dung thứ cho hành vi thông đồng trong bất kỳ lĩnh vực nào của thị trường tài chính”, Ủy viên Ủy ban cạnh tranh của Châu Âu Margrethe Vestager cho biết.

Cơ quan thực thi cạnh tranh của EU cho biết hầu hết các nhà giao dịch ngoại hối đều biết nhau và thành lập các nhóm chat, chẳng hạn có tên như “Essex Express ‘n the Jimmy”. Nhóm chat được đặt tên như vậy vì tất cả thành viên của nhóm ngoại trừ “James” đều sống ở Essex, phía đông Luân Đôn và gặp nhau trên chuyến tàu đến trung tâm.

Cuộc điều tra kéo dài năm năm cho thấy 9 nhà giao dịch ngoại hối tại các ngân hàng đã trao đổi thông tin nhạy cảm và chiến lược giao dịch trong các phòng chat và đôi khi phối hợp với nhau thực hiện các chiến lược giao dịch.

Liên minh “Essex Express” hoạt động từ tháng 12/2009 đến tháng 12/2012 có liên quan đến một nhóm chat có tên là “Semi Grumpy Old Men”. Liên minh thứ hai được gọi là “Three Way Banana Split” có liên quan đến các nhóm chat khác có tên là “Two and a half men” và “Only Marge”- hoạt động từ tháng 12/2007 đến tháng 1/2013.

Các nhà giao dịch đã trao đổi trong các nhóm chat về thông tin các lệnh giao dịch của khách hàng, chênh lệch giá mua cho các giao dịch cụ thể, vị thế nắm giữ của họ và các chi tiết khác về các hoạt động giao dịch đang có hoặc dự kiến thực hiện.

Đôi khi, các nhà giao dịch hợp tác với nhau trong hoạt động giao dịch, chẳng hạn một số người trong nhóm sẽ tạm thời ngừng giao dịch để tránh can thiệp vào giao dịch của những người khác.

Ngân hàng JP Morgan và RBS cho biết họ đã giải quyết các vụ việc nói trên và đã thay đổi hoạt động giám sát. MUFG cho biết cũng đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tình huống tương tự lặp lại.

Liên minh “Three Way Banana Split” bao gồm các nhà giao dịch ngoại hối tại UBS, Barclays, RBS, Citigroup và JP Morgan đã bị phạt tổng cộng 811,2 triệu euro. Nhóm “Essex Express” liên quan đến UBS, Barclays, RBS và MUFG, đã bị phạt 257,7 triệu euro và mức phạt đối với Barclays là lớn nhất đối với nhóm này: 94,2 triệu euro.

Các cáo buộc về thao túng trên thị trường ngoại hối giao ngay đã được báo cáo lần đầu tiên vào năm 2013 sau vụ bê bối Libor vào năm 2012 khi các nhà giao dịch bị phát hiện đã thao túng lãi suất cho vay liên ngân hàng. Hoa Kỳ và Anh đã phạt 7 ngân hàng hàng đầu thế giới tới 10 tỷ đô la vì tội thao túng tỷ giá hối đoái.

Nguyên Hà
Cùng chuyên mục