Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ khi cổ phiếu Broadcom lao đao vì thương chiến

15/06/2019 08:45 GMT+7
Sau phiên tăng giá hôm 13.6, thị trường chứng khoán Mỹ quay trở lại chuỗi giảm sau khi cổ phiếu Broadcom giảm mạnh khiến lĩnh vực cổ phiếu công nghệ chịu sức ép lớn.

Chỉ số công nghiệp bình quân Dow Jones giảm 17.16 điểm, tương đương 0.1%, xuống mức 26,089.61 điểm tại thời điểm kết thúc phiên giao dịch hôm 14.6. Chỉ số S&P 500 giảm 0.2% xuống 2,886.98 điểm với mức giảm 0.8% của lĩnh vực công nghiệp. Chỉ số tổng hợp NASDAQ cũng giảm 0.5% xuống mức 7,796.66 điểm.

Cổ phiếu Broadcom đã giảm tới 5% sau khi bản báo cáo doanh thu quý trước và dự báo doanh thu quý II của nhà sản xuất chip này cho thấy mức giảm sốc so với dự kiến. Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng của lệnh hạn chế thương mại mà Mỹ nhắm tới Huawei khiến Broadcom mất đi một khách hàng lớn tiềm năng. Chứng chỉ quỹ VanEck Vectors Semiconductor ETF cũng tụt 2.7%.

Cùng với sự giảm giá của cổ phiếu Broadcom, các cổ phiếu công nghệ khác cũng giảm theo. Cổ phiếu Intel lùi 1.1%, cổ phiếu Micron Technology và Advanced Micro Technology lùi ít nhất 1% tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch.

Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ sau phiên tăng hôm 13.6

Những dữ liệu tăng trưởng đáng thất vọng mới được Trung Quốc công bố cũng là một phần nguyên nhân khiến chứng khoán phố Wall sụt giảm. Chỉ số sản xuất công nghiệp nước này tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng chậm nhất trong 17 năm qua. Cổ phiếu Trung Quốc cũng nhanh chóng chịu tác động sau khi dữ liệu được công bố. Chỉ số Shanghai Composite lùi 1% trong khi cổ phiếu phổ thông Shenzhen A Shares giảm 1.8% trong phiên giao dịch sớm 15.6.

Dù chứng kiến phiên giảm điểm hôm 14.6, các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ vẫn đạt được mức tăng vững chắc trong tuần. Từ đầu tháng 6 đến nay, chỉ số Dow Jones, S&P 500 và NASDAQ đều đạt mức tăng hơn 4%. Điều này phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về việc Cục dự trữ liên bang Mỹ FED cắt giảm lãi suất để tăng động lực cho nền kinh tế.

“Chúng tôi duy trì niềm lạc quan rằng các chỉ số kinh tế giảm tốc sẽ thuyết phục FED đi đến quyết định cắt giảm lãi suất” - Andrew Hunter, nhà phân tích kinh tế từ Capital Economics cho hay.

Một cuộc họp kéo dài 2 ngày của FED để thảo luận về các chính sách tiền tệ dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới. Hiện các nhà đầu tư đang rất kỳ vọng vào quyết định cắt giảm lãi suất trong những tháng cuối năm. Theo công cụ đo lường FedWatch của CME, kỳ vọng của thị trường về việc FED cắt giảm lãi suất trong tháng 7 đã lên tới 86.3%, và kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong tháng 9 là 70.1%.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục