Chứng khoán Mỹ nín thở chờ đợi hội đàm Mỹ - Trung bên lề G20

28/06/2019 08:59 GMT+7
Thị trường đang tìm kiếm dấu hiệu cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đi đến một thỏa thuận, tiến triển có lợi cho chấm dứt chiến tranh thương mại.

Tại thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số S & P 500 đã tăng hôm 27.6, chấm dứt chuỗi giảm 4 ngày liên tiếp nhờ sự tăng trưởng của cổ phiếu ngân hàng. Chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng 0,7% lên 7.967,76 điểm. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm nhẹ 10,24 điểm xuống 26.526,58 do tác động từ cổ phiếu Boeing.

Cổ phiếu ngân hàng tăng ngay trước thềm công bố kết quả kiểm tra sức chịu đựng rủi ro tín dụng (stress-test) của Cục dự trữ Liên bang FED. Cổ phiếu Citigroup tiến 1,4%, dẫn đầu mức tăng trong lĩnh vực cổ phiếu ngân hàng. Cổ phiếu Morgan Stanley, Goldman Sachs và Wells Fargo đều tiến hơn 1%. Cổ phiếu J.P. Morgan Chase tiến 0,3%. 

Cổ phiếu IQIYI niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đã tăng hơn 10% vào thứ Năm. Cổ phiếu Boeing đã giảm 2,9% trong bối cảnh quan ngại ngày càng tăng về thời điểm Boeing 737 Max có thể hoạt động trở lại.

Bộ Thương mại Mỹ mới đây công bố tăng trưởng kinh tế nước này đạt con số vững chắc 3,1% trong quý I/2019. Mức tăng trưởng này được xem là sự phục hồi đầy triển vọng so với tăng trưởng 2,2% hồi quý IV/2018. Tuy nhiên, so với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 3,9% trong năm 2018, con số 3,1% vẫn dự báo một sự giảm tốc của nền kinh tế. Bên cạnh đó, tăng trưởng trong chi tiêu tiêu dùng quý I/2019 chỉ đạt 0,9%, kém xa mức dự kiến 1,3%.

Tổng thống Trump đã đến Nhật Bản chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh G20

Các nhà đầu tư đang đổ dồn con mắt vào cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến diễn ra vào 29.6 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. Giờ đây, thị trường đang tìm kiếm dấu hiệu cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đi đến một thỏa thuận, tiến triển có lợi cho chấm dứt chiến tranh thương mại.

Mỹ và Trung Quốc đã bị cuốn vào cuộc chiến tranh thương mại kéo dài hơn 1 năm, với hàng loạt lệnh trừng phạt, trả đũa thuế quan và phi thuế quan. Một thỏa thuận thương mại bên lề G20 sẽ ngăn ông Trump áp đặt mức thuế tiếp theo với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại, điều được dự đoán sẽ thổi bay hơn 200.000 việc làm của người lao động Mỹ, gây tổn thất nặng nề cho người tiêu dùng và làm bùng lên nguy cơ suy thoái toàn cầu.

Việc cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian qua được thúc đẩy bởi kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất và thỏa thuận thương mại Mỹ Trung. Nhưng mới đây, Chủ tịch FED Jerome Powell cho hay FED sẽ “chờ xem” nền kinh tế có thực sự cần can thiệp đã làm giảm triển vọng cắt giảm lãi suất trong tháng 7. Và loạt động thái mới đây của Washington cũng như Bắc Kinh khiến thị trường thận trọng hơn nhiều.

Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ đưa ra một bản yêu sách mà Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ đáp ứng để tiếp tục quá trình đàm phán thương mại, theo nguồn tin tờ tạp chí phố Wall. Yêu sách dự kiến sẽ có các điều khoản như dỡ bỏ lệnh hạn chế với Huawei và đình chỉ lệnh trừng phạt thuế quan với Trung Quốc.

Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia sau đó khẳng định: “Sẽ không có điều kiện tiên quyết nào được xem xét trước cuộc gặp gỡ của ông Trump với ông Tập Cận Bình”. Ông Larry cũng nhấn mạnh với Fox News về nguy cơ sử dụng trừng phạt thuế quan như lợi thế của Mỹ trên bàn đàm phán.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục