Chứng khoán thế giới thận trọng, dồn sự chú ý vào G20

27/06/2019 09:47 GMT+7
Thị trường chứng khoán thế giới đang phản ứng đầy thận trọng trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20, nơi diễn ra cuộc hội đàm quan trọng giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Chỉ số S&P 500 tiếp tục chuỗi giảm liên tiếp ngày thứ 4 hôm 26.6 - chuỗi giảm dài nhất kể từ hồi đầu tháng 5 sau khi các nhà đầu tư đổ dồn sự chú ý vào cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình cuối tuần này.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 11,40 điểm xuống 26,536.82 sau màn tụt gần 180 điểm trong phiên giao dịch trước. Chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng 0,3% lên 7,909.97 điểm trong khi chứng chỉ quỹ VanEck Vector của ngành công nghiệp chíp tăng gần 3%, do cổ phiếu Micron tăng hơn 13% hôm 26.6.

Cổ phiếu ngành sản xuất chíp chứng kiến sự tăng vọt sau khi Micron và có thể là Intel đang chuẩn bị nối lại hoạt động hợp tác xuất khẩu với Huawei, tận dụng một lỗ hổng trong lệnh hạn chế thương mại của Chính phủ nước này.

Tại thị trường Châu Á, các nhà đầu tư cũng tỏ ra thận trọng tương tự. 

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,3% trong phiên giao dịch sớm 27.6, trong khi chỉ số Topix tăng 0,4%.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc lùi nhẹ, chỉ số ASX 200 của Úc cũng giảm 0,38%.

Các nhà đầu tư dồn mọi con mắt vào cuộc hội đàm Mỹ - Trung hôm 28-29.6 tới đây!

Hôm 26.6, Tổng thống Trump chia sẻ cùng Fox rằng một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là điều có thể xảy ra, nhưng ông cũng rất hài lòng với tình hình căng thẳng hiện tại. “Tình huống lúc này không phải điều tốt cho Trung Quốc, nhưng lại tốt cho Mỹ”. Một nguồn tin từ Bloomberg thì cho hay, Mỹ sẵn sàng đình chỉ vô thời hạn mức thuế quan với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc một khi hai bên tiếp tục đàm phán thương mại bên lề G20.

Phản ứng từ Nhà Trắng đã không cho thấy những tiến triển rõ rệt về kỳ vọng chiến tranh thương mại chấm dứt, do vậy các nhà đầu tư không thể làm gì hơn ngoài việc dồn mọi con mắt vào cuộc hội đàm Mỹ - Trung diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tuần này.

Động thái hạ kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong tháng 7 của FED mới đây cũng khiến thị trường Mỹ chứng kiến phiên giảm sâu khi chỉ số Dow lùi gần 180 điểm hôm 26.6. Cả chủ tịch Hội đồng thống đốc FED Jerome Powell và chủ tịch FED chi nhánh St.Louis James Bullard đều “dội nước lạnh” vào kỳ vọng FED sẽ hành động ngay cho một đợt cắt giảm lãi suất sâu như thị trường mong đợi.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục