Có gì bên trong nhà máy của Huawei

23/05/2019 07:20 GMT+7
Trong nỗ lực xua tan mối quan ngại và nghi hoặc xung quanh hoạt động của công ty, Huawei gần đây đã cho phép giới truyền thông quốc tế thăm quan nhiều nhà máy, phòng thí nghiệm của công ty trên khắp Trung Quốc.

Huawei không chỉ là một trong những gã khổng lồ của ngành công nghệ thế giới. Huawei còn là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, nhà tiên phong trong công nghệ 5G. Năm ngoái, Huawei vượt mặt Apple, trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới sau Samsung.

Với đại đa số các quốc gia phương Tây, Huawei là một ẩn số. Còn với Hoa Kỳ, Huawei ẩn chứa những mối nghi ngờ.

Một kỹ sư nhiệt điện tiến hành thử nghiệm nhiệt trong khu vực nghiên cứu và phát triển của nhà máy Huawei Thâm Quyến.

Nhân viên Huawei giờ tan làm.

Đã nhiều năm nay, Washington lo ngại Huawei tham gia vào các hoạt động gián điệp, do thám của Bắc Kinh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Chính phủ Hoa Kỳ cảnh báo Huawei có thể gây ra mối đe dọa lớn với an ninh quốc gia và chính sách ngoại giao nước này.

Đáp trả các cáo buộc từ phía Mỹ, Huawei phủ nhận hoàn toàn việc liên quan đến các hoạt động gián điệp nói trên. Gã khổng lồ viễn thông khẳng định chính phủ Trung Quốc không có quyền truy cập vào mọi công nghệ mà Huawei cung cấp cho các nhà khai thác viễn thông quốc tế.

Mặc cho phản ứng từ Huawei, chính quyền Tổng thống Trump tuần trước vẫn đưa công ty này và khoảng 70 chi nhánh của nó vào một danh sách đen hạn chế thương mại.

Nhân viên Huawei trong một dây chuyền sản xuất ở nhà máy Đông Quan, Trung Quốc.

Một kỹ sư Huawei làm việc trong khu vực nghiên cứu và phát triển.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt và trí thông minh nhân tạo AI được trình chiếu tại nhà máy Huawei Thâm Quyến.

Trong nỗ lực xua tan mối quan ngại và nghi hoặc xung quanh hoạt động của công ty, Huawei gần đây đã cho phép giới truyền thông quốc tế thăm quan nhiều nhà máy, phòng thí nghiệm của công ty trên khắp Trung Quốc.

Kevin Frayer, một nhiếp ảnh gia của Getty Images tại Bắc Kinh, người vừa đặt chân tới 3 cơ sở Huawei hồi tháng 4/2019 cho hay: “Tôi muốn mang đến cho công chúng những hình ảnh nóng hổi và chân thực nhất về Huawei: hoạt động bên trong các nhà máy, những con người đang làm việc nơi đây…”

Một công nhân trong phòng thí nghiệm an ninh mạng tại Huawei Đông Quan.

Một kỹ sư Huawei đang giới thiệu hệ thống máy chủ trong chuyến tham quan phòng thí nghiệm an ninh mạng.

Ước tính có tới 180.000 nhân viên, chuyên viên đang làm việc cho Huawei trên toàn thế giới. Hơn 1/3 trong số đó công tác tại các cơ sở ở Đông Quan và Thâm Quyến mà Frayer ghé thăm, nơi được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Trung Quốc. Suốt chuyến đi, vị nhiếp ảnh gia có cơ hội gặp gỡ những con người làm việc tại Huawei trong các vai trò khác nhau: sản xuất, nghiên cứu và phát triển, hoạch định tài chính...

“Các công việc ở Huawei rất được săn đón trên thị trường lao động Trung Quốc. Đây là điều dễ hiểu, bởi Huawei được biết đến như một trong những công ty có mức lương cao nhất Đại lục. Nhân viên của họ đa số được đào tạo tại môi trường nước ngoài hoặc các trường đại học hàng đầu cả nước. Huawei cũng chiêu mộ rất nhiều chuyên gia nước ngoài nhờ chế độ xứng đáng với năng lực”.

Vài nhân viên tụ tập chơi bi-a tại khu giải trí trong khuôn viên nhà máy

Bên trong phòng tập gym cao cấp của công ty

Frayer còn bày tỏ sự ngạc nhiên trước quy mô các cơ sở hạ tầng văn hóa, giáo dục và giải trí dành riêng cho nhân viên của Huawei và gia đình họ. “Khi vừa đặt chân đến, bạn hẳn sẽ choáng ngợp về không gian hiện đại, tiện nghi nơi này: nhà hàng và quán cafe, phòng tập thể thao và cả hệ thống giao thông chuyên biệt. Khu biệt thự, nhà hàng cao cấp dành cho các chuyên gia và khu nhà ở bình dân dành cho nhân viên, công nhân.”

“Tại khu ký túc xá Châu Âu kiểu mới của Huawei, mỗi tòa nhà đều đẹp và sang trọng. Sau bữa ăn trưa, đèn sẽ được tắt để đảm bảo công nhân có một giấc ngủ ngon sau giờ làm việc căng thẳng”.

Khuôn viên khu nghiên cứu và phát triển được xây dựng phong cách châu Âu ở Huawei Đông Quan

Công nhân tranh thủ sử dụng smartphone trong khi xếp hàng chờ ăn trưa

Nữ nhân viên say giấc trong giờ nghỉ trưa ngắn ngủi

Frayer cho hay: “Khuôn viên nhà máy Huawei mang đến cảm giác yên tĩnh và thư thái y như bên trong một trường đại học. Thứ duy nhất nhắc nhở bạn đang có mặt tại một cơ sở sản xuất công nghệ viễn thông là những đám đông công nhân, chuyên gia tụ tập vào giờ ăn trưa hay khi kết thúc ngày làm việc.”

Khi được hỏi, đa số các nhân viên, chuyên gia của Huawei bày tỏ sự quan ngại về cáo buộc gián điệp của Mỹ hướng tới đế chế viễn thông này. Khác xa các quan điểm chính trị đối lập từ phía Mỹ, một nhân viên cho hay, Huawei đơn thuần là một công ty công nghệ viễn thông được phát triển vì một cuộc sống hiện đại, tiện nghi và dễ dàng trong tương lai.

Nhân viên Huawei rời nhà máy sau ngày làm việc mệt mỏi.

Những hành khách trên chuyến tàu dành riêng cho nhân viên và du khách đến thăm quan Huawei Đông Quan.

“Một số khu vực nghiên cứu và phát triển không đón khách thăm quan để bảo vệ các tài sản trí tuệ cùng bảo mật công nghệ của Huawei. Nhìn chung, Huawei cởi mở trong chừng mực cho phép” - Frayer nhận định. “Thật khó để một nhiếp ảnh gia biết được các nhân viên Huawei đang làm gì, nhưng không khó để nhận ra họ hứng thú và nhiệt huyết với công việc ấy”.

“Huawei có ý nghĩa như một niềm tự hào dân tộc của Trung Quốc vậy”.

Bên trong một nhà hàng cao cấp tại Huawei Thâm Quyến.

Nữ lễ tân nhà hàng sắp xếp lại phòng riêng dành cho các chuyên gia cấp cao của Huawei.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục