Cổ phiếu Deutsche Bank tăng nóng 4% sau tuyên bố cắt giảm 18.000 việc làm

08/07/2019 15:58 GMT+7
Chỉ tính riêng trong tháng 6 vừa qua, cổ phiếu Deutsche Bank đã tăng 16%, thoát khỏi mức thấp nhất mọi thời đại hồi cuối tháng 5 sau khi CEO Christian Sewing úp mở ý định tái cơ cấu, cắt giảm việc làm trong một cuộc họp cổ đông gây tranh cãi.

Cổ phiếu Deutsche Bank đã tăng gần 4% vào thứ Hai sau khi các nhà lãnh đạo ngân hàng này tuyên bố chương trình tái cấu trúc hôm 7.7, điều sẽ cắt giảm 18.000 biên chế việc làm và đưa Deutsche Bank ra khỏi các hoạt động kinh doanh cổ phiếu toàn cầu.

Dù cho Deutsche Bank dự kiến cuộc cải tổ sẽ tiêu tốn tới 7,4 tỷ EUR cho đến năm 2022 và ngân hàng này cũng sắp sửa báo lỗ 2,8 tỷ EUR trong quý II do các chi phí tái cơ cấu, thì cổ phiếu Deutsche Bank cũng tăng nóng cùng với kỳ vọng của thị trường về sự “sống dậy” của đại gia ngành ngân hàng Đức.

Thông báo tái cơ cấu được công bố chỉ 2 ngày sau khi ông Garth Ritchie, giám đốc mảng ngân hàng đầu tư Deutsche Bank đồng ý từ chức.

Giám đốc tài chính của Deutsche Bank, ông James von Moltke khẳng định đây sẽ là cuộc cải tổ cuối cùng nhằm giảm tổng số nhân viên Deutsche Bank xuống còn 74.000 người và chi phí vận hành còn 17 tỷ EUR trong năm 2022. Cuộc cải tổ sẽ xoay quanh mảng ngân hàng đầu tư và lĩnh vực cổ phiếu toàn cầu tại New York. Một nguồn tin thân cận của CNBC cho hay việc cắt giảm nhân sự tại New York sẽ bắt đầu ngay từ thứ Hai 8.7.

Việc Deutsche Bank quyết định từ bỏ mảng ngân hàng đầu tư đã làm thị trường tăng thêm kỳ vọng về sự khởi sắc, bởi đây là lĩnh vực kinh doanh gây tổn thất hàng tỷ EUR cho đại gia ngân hàng Đức mỗi năm.

Trong khi các đối thủ như Goldman Sachs hay JPMorgan Chase đã từ bỏ ngân hàng đầu tư từ hàng chục năm trước, khi khủng hoảng tài chính bắt đầu năm 2008, thì Deutsche Bank vẫn nắm lấy nó như một tham vọng thống trị tài chính toàn cầu như cách các công ty Mỹ đã làm. 

Chỉ tính riêng trong tháng 6 vừa qua, cổ phiếu Deutsche Bank đã tăng 16%, thoát khỏi mức thấp nhất mọi thời đại hồi cuối tháng 5 sau khi CEO Christian Sewing úp mở ý định tái cơ cấu, cắt giảm việc làm trong một cuộc họp cổ đông gây tranh cãi. Trước đó, cổ phiếu Deutsche Bank đã giảm 25% trong 6 tháng sau hàng loạt bê bối liên quan đến nghi vấn rửa tiền cho gia đình Tổng thống Trump, lũng đoạn thị trường, trốn thuế và thất bại trong đàm phán sáp nhập với Commerzbank. Deutsche Bank cũng dự kiến không trả cổ tức trong năm 2019 và 2020.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục