Cựu đại sứ Mỹ: Cơ hội đạt thỏa thuận thương mại là 50/50

15/05/2019 14:32 GMT+7
Cả thế giới sẽ theo dõi chặt chẽ hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Nhật Bản vào tháng tới, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị gặp nhau hòng kết thúc cuộc chiến thương mại leo thang hiện tại.

"Cách tiếp cận công khai này đã đặt cả hai quốc gia vào một vị thế rất khó để lùi lại"

Tuy nhiên theo cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, tỷ lệ đạt được thỏa thuận tại cuộc họp đó chỉ là 50- 50. “Cho đến giờ Tổng thống Trump lúc nóng lúc lạnh – hôm nay Tổng thống nói rằng mọi thứ rất tuyệt nhưng ngày mai có thể đổ lỗi cho Trung Quốc. Vì vậy mà rất khó để nói chắc về vấn đề gì”, cực đại sứ Max Baucus nói trên kênh CNBC.

Thứ Sáu tuần trước, Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay giữa các cuộc đàm phán đang diễn ra. Trung Quốc đã trả đũa khi công bố hôm đầu tuần hơn 5.000 sản phẩm của Mỹ sẽ bị đánh thuế tới 25% kể từ ngày 1/6.

Cực đại sứ Max Baucus cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới vào năm 2020 cũng sẽ là một yếu tố trong các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra. Ông Baucus, cũng là cựu thượng nghị sĩ đảng dân chủ, cho rằng rất có thể rằng Tổng thống Trump sẽ đạt được thỏa thuận trước năm 2020. Điều đó rất có thể xảy ra nếu thị trường chứng khoán lao dốc vì Tổng thống thích một thị trường chứng khoán vững chắc.

“Tổng thống Trump không muốn tỏ ra yếu đuối. Nếu ông ấy làm vậy, ông ấy sẽ bị chỉ trích bởi ứng cử viên của đảng dân chủ cũng như các thành viên đảng dân chủ khác”.

“Đặc biệt, tính chất công khai của tranh chấp thương mại đã khiến cho việc giải quyết trở nên khó khăn hơn. Cách tiếp cận công khai này đã đặt cả hai quốc gia vào một vị thế rất khó để lùi lại. Trung Quốc muốn làm ăn với Hoa Kỳ. Trung Quốc muốn có một thỏa thuận, nhưng Trung Quốc muốn có một thỏa thuận mà Trung Quốc không cảm thấy bị chèn ép”, ông Baucus nói.

Nguyên Hà
Cùng chuyên mục