Đại dịch Covid-19 khiến doanh số ô tô tháng 4 "lao dốc"
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo thị trường ô tô trong tháng 4 với nhiều số liệu kém tích cực. Theo đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4 chỉ đạt 11.761 xe, bao gồm 7.796 xe du lịch; 3.652 xe thương mại và 313 xe chuyên dụng.
Đa số các phân khúc đều chứng kiến đà sụt giảm đáng kể. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 40%; xe thương mại giảm 36% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước. Như vậy, doanh số của toàn thị trường tháng 4/2020 giảm 39% so với tháng 3/2020 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính riêng các thương hiệu, Toyota giảm 29%, Honda giảm 41% và Mazda giảm 49%, Ford là hãng giảm sút nhiều nhất về doanh số lên đến 53%. Chỉ có riêng hãng Isuzu tăng trưởng nhẹ 2%.
VAMA không lý giải nguyên nhân của sự sụt giảm này tuy nhiên không khó để nhận ra doanh số ô tô thị trường Việt Nam giảm mạnh vì COVID-19. Trong tháng 4, do Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội nên tất cả các cửa hàng không thiết yếu đều phải đóng cửa.
Bên cạnh đó, trước khi có lệnh giãn cách xã hội, nhiều hãng xe đã tạm dừng hoạt động để phòng chống đại dịch Covid-19. Vì vậy, sản lượng xe lắp ráp cũng bị ảnh hưởng.
Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.400 xe, giảm 38% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40% so với tháng trước.
Mặc dù không thuộc VAMA nhưng TC Motor, hãng bán xe Hyundai cũng thông báo doanh số giảm sút mạnh lên đến 57%, đạt 2.206 xe.