Đăng ký bằng sáng chế, smartphone màn hình gập mới của Apple sắp ra đời

29/05/2019 10:09 GMT+7
Apple mới đây đã được Cơ quan nhãn hiệu và bằng sáng chế Hoa Kỳ cấp bằng sáng chế cho thiết kế màn hình gập dùng trên iPhone và nhiều thiết bị di động khác.

Màn hình gập của Apple được Cơ quan nhãn hiệu và bằng sáng chế Hoa Kỳ miêu tả như một loại màn hình dùng trong thiết bị điện tử với cấu trúc linh hoạt và có thể uốn cong.

Thông tin về thiết kế màn hình gập đã bị tiết lộ từ khoảng cuối năm 2017 khi Apple nộp đơn đề xuất cấp bằng sáng chế vào tháng 1 năm ngoái. Nội dung đề xuất bằng sáng chế liên quan đến một màn hình linh hoạt với các phần cảm biến và cảm ứng hoạt động như một cuốn sách, có khả năng gập, đóng, mở và cố định trên trang phục.

Thời điểm đó, cơ chế hoạt động của thiết bị di động màn hình gập cũng bị tiết lộ: một bộ phận phát nhiệt, giữ ấm cho màn hình ở bản lề sẽ được sử dụng, hoặc các điểm ảnh màn hình ở bản lề sẽ được thiết kế với khả năng tự sinh nhiệt để tránh trường hợp vỡ, hỏng màn hình khi nhiệt độ thấp. Dù vậy, mối nghi hoặc về độ bền của màn hình gập vẫn gây xôn xao cộng đồng công nghệ thế giới.

“Thiết bị di động màn hình gập và thiết bị di động 5G có thể sẽ trở thành xu hướng nổi bật trong vài năm tới” - Daniel Ives, nhà phân tích thuộc Wedbush Securities cho biết.

Nhiều khả năng, bằng sáng chế mới được cấp sẽ giúp Apple phát triển một thế hệ smartphone màn hình gập tiên phong với những tính năng thú vị.

Apple hiện đang nắm trong tay bằng sáng chế cho thiết kế màn hình gập

Tại cuộc hội thảo Di động Thế giới vừa tổ chức vào tháng 2/2019, Samsung và Huawei cũng giới thiệu về tương lai của những chiếc smartphone màn hình gập, nhưng chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy các sản phẩm như vậy sẽ được ra mắt thị trường trong thời gian sắp tới.

Một số phóng viên có đặc quyền trải nghiệm dòng Galaxy Fold màn hình gập của Samsung cho biết thiết bị này bị hỏng chỉ sau vài ngày sử dụng. Ngay sau đó, Samsung đã trì hoãn sự kiện ra mắt vào tháng 4 và không cung cấp thông tin gì thêm về ngày dòng smartphone màn hình gập này lên kệ. Chi phí sản xuất và giá thành đắt đỏ cũng là điều Samsung phải cân nhắc.

Còn về phía Huawei, lệnh hạn chế thương mại mới bị Bộ Thương mại Mỹ áp đặt đã dồn công ty công nghệ này vào một trạng thái căng thẳng, trước nguy cơ bị cắt đứt chuỗi cung ứng linh kiện điện tử, con chíp và phần mềm. Mối ưu tiên hàng đầu của Huawei hiện nay là tiếp tục hoàn thiện hệ điều hành Hongmeng và đẩy mạnh nghiên cứu phát triển con chíp để chuẩn bị cho một tương lai bị “cô lập”.

Trong khi đó, tín đồ Apple hoàn toàn có thể mong chờ một sản phẩm iPhone màn hình gập hoàn thiện được ra mắt vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, Daniel Ives nhận định. “Họ có bằng sáng chế trong tay, họ có lợi thế khi Galaxy Fold đang gặp vấn đề về kỹ thuật”.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục