Đẩy mạnh giao thương trực tuyến ứng phó dịch Covid-19

07/05/2020 14:09 GMT+7
Dưới tác động của dịch Covid-19, các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã có buổi ký kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhằm khai thác tối đa sức mạnh nền tảng công nghệ số trong thời điểm dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường.

Sáng 7/5/2020, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ Công Thương với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Theo đó, Chương trình phối hợp sẽ bao gồm một số nội dung chính như: Hoạt động xây dựng, hoàn thiện, tuyên truyền, phổ biến thể chế, pháp luật, điều ước quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại,...

Đáng chú ý, trong số các nội dung được hai bên ký kết, vấn đề được đại bộ phận người dân, doanh nghiệp quan tâm liên quan đến các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong thời kỳ dịch Covid – 19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới.

Đẩy mạnh giao thương trực tuyến ứng phó dịch Covid – 19 - Ảnh 1.

Bộ Công Thương ký kết Chương trình phối hợp hoạt động với VCCI sáng 07/05

"Hiện nay, dưới tác động của dịch Covid 19, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với thị trường chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Hầu hết hoạt động xúc tiến tương mại truyền thống theo kế hoạch bị hủy hoặc hoãn.

Dịch bệnh đã buộc các quốc gia, nền kinh tế lớn của thế giới và cũng là những thị trường xuất khẩu chính và quan trọng của Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ... phải triển khai hàng loạt biện pháp mạnh để hạn chế virus lây lan như xiết chặt xuất, nhập cảnh, hủy hoặc hoãn các sự kiện có sự tham dự đông người dẫn đến việc nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã không thể triển khai trong năm 2020 như kế hoạch đề ra", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay.

Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, nhằm tháo gỡ những khó khăn trên, đảm bảo thực hiện mục tiêu "kép", Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management - CRM) tích hợp cơ sở dữ liệu doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam (theo nhóm ngành hàng, khu vực địa lý, quy mô, loại hình doanh nghiệp (DN), năng lực sản xuất xuất khẩu, nhu cầu XNK…)

Qua đó, chia sẻ quyền truy cập hệ thống cho các đơn vị thuộc Bộ, hệ thống các Thương vụ, Trung tâm XTTM của Việt Nam tại nước ngoài để cùng khai thác, sử dụng để tăng cường khả năng kết nối cơ hội kinh doanh, đầu tư. Hiện tại, hệ thống đã có danh sách trên 5.000 doanh nghiệp đã được phân loại theo nhóm, ngành hàng XNK có nhu cầu hỗ trợ tìm kiếm thị trường XK.

"Việc xây dựng và triển khai đề án "Tổ chức kết nối giao thương trực tuyến trên các ứng dụng internet (webinar)" của Bộ Công Thương bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận được thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, thông qua hàng trăm lượt giao thương trực tuyến của các lĩnh vực, ngành hàng với các đối tác trên khắp thế giới như Trung Quốc, Canada, Nepal, Ấn Độ, Singapore, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan...

Đặc biệt, các hội nghị giao thương trực tuyến này giúp hàng vạn doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm, kết nối được với các đầu mối sản xuất, cung ứng vật tư, nguyên liệu, sản phẩm phòng chống dịch và tìm đầu ra cho nông sản trong bối cảnh xuất khẩu sang thị trường chính Trung Quốc gặp nhiều khó khăn", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho hay, cơ quan này sẽ phối hợp với VCCI thực hiện các hoạt động XTTM truyền thống như: hội thảo, đào tạo, hội chợ,… dựa trên nền tảng công nghệ số. Qua đó, giúp doanh nghiệp Việt Nam nói chung, thành viên của VCCI nói riêng tăng thêm cơ hội kết nối hiệu quả với thị trường xuất khẩu…

Thanh Phong
Cùng chuyên mục