Điều chỉnh đầu tư dự án đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 lên hơn 3.248 tỷ đồng

16/04/2022 17:26 GMT+7
Dự án đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ 2.535,1 tỷ đồng lên thành 3.248,6 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 471/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3.

Dự án trên được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ 2.535,1 tỷ đồng lên thành 3.248,6 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách TP.Hà Nội.

Đồng thời, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025. Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 141/QĐ-TTg ngày 21/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện đối với kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Điều chỉnh đầu tư hơn 3.248 tỷ đồng dự án đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 - Ảnh 1.

Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Viết Niệm

UBND TP.Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về thông tin số liệu báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; chịu trách nhiệm bố trí vốn đầy đủ và kịp thời theo đúng quy định hiện hành, triển khai thực hiện và hoàn thành dự án đúng theo tiến độ được phê duyệt; bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và tránh thất thoát, lãng phí.

Dự án được thực hiện nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khu vực nội thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm thành phố Hà Nội.

Trước đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố (Ban QLDA) cũng đã có báo cáo đề xuất gửi UBND TP Hà Nội về việc đầu tư, xây dựng hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 và hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3.

Nội dung báo cáo thể hiện, đường Vành đai 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của thành phố, vừa là trục giao thông đối nội, vừa là trục giao thông quá cảnh kết nối giao thông nhiều tỉnh, thành với trung tâm thành phố; đặc biệt lưu lượng xe di chuyển trên tuyến đường này rất lớn.

Theo quy hoạch giao thông vận tải thành phố đã được Thủ tướng phê duyệt, trên tuyến Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư, xây dựng đồng bộ 2 nút giao khác mức, gồm: Nút giao Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 và nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3.

Hiện tại, Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và Dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Vì vậy, theo Ban QLDA, việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 2 nút giao trên là cần thiết.

Trong thời gian vừa qua, việc nghiên cứu xây dựng 2 nút giao trên được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long triển khai nghiên cứu đầu tư từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản - JICA. Tuy nhiên, theo ý kiến của 2 cơ quan này thì việc đầu tư 2 dự án trên là khó thực hiện do thời gian Hiệp định vay hạn hẹp...


Thế Anh
Cùng chuyên mục