Động thổ tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước)
Tham dự buổi buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; cùng lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Bình Phước; các bên liên quan trong dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và lãnh đạo tổng công ty Becamex IDC.
Dự án cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành là một phần quan trọng trong trục giao thông Bắc – Nam, kết nối Bình Dương và Bình Phước với các tuyến đường huyết mạch như Vành đai 2, 3, 4 TP HCM, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, các sân bay và cảng biển lớn. Tuyến đường được kỳ vọng không chỉ giảm tải giao thông mà còn tăng cường giao thương, phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Đoạn cao tốc qua Bình Dương dài hơn 52 km, trong đó khoảng 6,5 km giữ nguyên hiện trạng, còn lại 45,6 km được xây dựng mới. Điểm đầu tuyến giao với Vành đai 3 TP HCM tại TP Thuận An, điểm cuối tại ranh giới Bình Dương – Bình Phước.
Tại Bình Phước, tuyến đi qua địa bàn dài gần 7 km với tổng kinh phí đầu tư 1.474 tỉ đồng, gồm 1.000 tỉ từ ngân sách Trung ương và phần còn lại từ ngân sách địa phương.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng tuyến cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,5 m, tốc độ thiết kế 100 km/h, kèm làn dừng khẩn cấp. Khi hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ mở rộng lên 6 làn xe. Toàn tuyến bao gồm 4 nút giao liên thông, 2 điểm ra vào, 26 cây cầu và các hầm chui đảm bảo lưu thông dân sinh.
Được biết, tổng mức đầu tư của toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, khoảng 17.408 tỷ đồng. Dư án gồm 2 dự án thành phần, trong đó diện tích dự án giải phóng mặt bằng khoảng 381,6 ha với ngân sách khoảng 8.283 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương.
Dự án thành phần xây lắp theo hình thức BOT với nguồn vốn khoảng 8.883 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 2024 - 2027, thời gian thu phí, hoàn vốn dự kiến 32 năm 7 tháng.
Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, với sự cam kết về nguồn vốn ngân sách địa phương. Đây là minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông bền vững, hiện đại.