Dow Jones bay hơn 800 điểm khi lo ngại suy thoái tăng vọt

15/08/2019 08:01 GMT+7
Phố Wall đỏ đèn hôm 14.8 sau khi thị trường trái phiếu chứng kiến đường cong lợi suất đảo ngược, một tín hiệu đáng lo ngại của nền kinh tế Mỹ.

Trump lên tiếng chỉ trích FED về hành động cắt giảm lãi suất chậm trễ dẫn đến kinh tế giảm tốc

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 800,49 điểm tương đương 3,05% xuống 25.479,42 điểm, mức giảm phần trăm tồi tệ nhất trong năm và cũng là mức giảm ngày lớn thứ tư mọi thời đại. Chỉ số S & P 500 giảm 85,72 điểm tương đương 2,93% xuống 2.840,6 điểm trong khi chỉ số tổng hợp NASDAQ giảm 3,02% xuống 7,773,94 điểm. Như vậy, Dow Jones đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng qua. 

Nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu sự sụt giảm trong bối cảnh lãi suất giảm và đường cong lợi suất đảo ngược. Cổ phiếu BofA mất 4,6% và cổ phiếu Citigroup mất 5,3%, trong khi cổ phiếu J.P. Morgan giảm 4,2%. 

Phiên giao dịch 14.8 chứng kiến lợi suất trái phiếu kho bạc Nhà nước kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống dưới mức lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm, một hiện tượng được cho là dấu hiệu rõ rệt của suy thoái kinh tế. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm cũng rơi xuống mức thấp kỷ lục trong cùng ngày.

Đường cong lợi suất đảo ngược lần đầu tiên sau 14 năm qua

Dữ liệu từ Credit Suisse cho thấy trong vòng 50 năm qua, kể từ năm 1978 đến nay, tất cả những lần đường cong lợi suất 2 năm và 10 năm nghịch đảo đều là dấu hiệu tiền thân của suy thoái kinh tế, mặc dù có một độ trễ nhất định kéo dài trung bình 22 tháng. 

Cố vấn kinh tế của Allianz, ông El-Erian nhận định: “Các tín hiệu trên thị trường trái phiếu đã khiến nhà đầu tư hoảng sợ. Lần gần đây nhất đường cong lợi suất đảo ngược là tháng 12.2005, và chỉ ít lâu sau đó, cuộc khủng hoảng tài chính dẫn đến đại suy thoái 2008 diễn ra.” 

Cũng trong hôm 14.8, Tổng thống Trump đã chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang FED và chủ tịch FEd Jerome Powell vì đã cắt giảm lãi suất quá chậm khiến cho nền kinh tế Mỹ chậm lại. Ông Trump cũng khẳng định Mỹ đang thắng lớn trong mặt trận thương chiến với Trung Quốc. “Trung Quốc không phải vấn đề của Mỹ, FED mới là vấn đề”. 

Kể từ đầu tháng 8 đến nay, phố Wall đã chứng kiến nhiều biến động lớn liên quan đến những sự leo thang đột ngột của căng thẳng thương mại. Hôm 5.8, Dow Jones cũng giảm 767 điểm, tương đương 2,9%, mức giảm tồi tệ nhất năm tính đến trước ngày 14.8 vừa qua.

Triển vọng mờ nhạt của kinh tế toàn cầu

Cùng với những dữ liệu kinh tế giảm tốc của Trung Quốc, đường cong lợi suất đảo ngược đã làm ảm đạm thêm triển vọng của nền kinh tế toàn cầu trong tương lai. Dữ liệu được công bố hôm 14.8 cho thấy tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm tốc, chỉ đạt 4,8%, mức yếu nhất trong 17 năm qua. Tăng trưởng GDP âm trong quý II của Đức - nền kinh tế lớn nhất Châu Âu cũng đặt ra rủi ro suy thoái lớn. 

Tuy nhiên, thị trường vẫn đang trông chờ vào một diễn biến tích cực của đàm phán thương mại Mỹ Trung sau khi Mỹ mới đây quyết định hoãn thời hạn áp thuế với một số mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc sang giữa tháng 12. Đáp lại động thái này, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng nối lại điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin để thiết lập vòng đàm phán tiếp theo trong vòng 2 tuần tới.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục