Dự án đường vành đai ở TP. HCM chậm do “đói” vốn

09/08/2019 16:46 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Văn Thể đã có cuộc họp về các dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3 và 4 TP. HCM

Theo như báo cáo của các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ ra việc triển khai các tuyến đường vành đai, nhất là đường vành đai 3 rất chậm. Đường vành đai chưa hoàn thành khiến tốc độ tăng trưởng TP. HCM giảm dần do tình trạng ùn tắc dần trở nên phức tạp.

Bản đồ quy hoạch đường vành đai TP. HCM

Cụ thể, tại đường vành đai 3 có tổng chiều dài 98,54km đi qua 4 địa phương là TP.HCM – Bình Dương – Đồng Nai – Long An, được chia 4 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch; Mỹ Phước – Tân Vạn; Bình Chuẩn-QL22 và QL22-Bến Lức.

Hiện vành đai 3 chỉ có 16,3km đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn đang khai thác với quy mô 6 làn xe cơ giới (chiếm 17% tổng chiều dài của dự án vành đai 3). Các đoạn còn lại hầu hết đã lập xong thiết kế cơ sở và phải chờ chủ trương phê duyệt nguồn vốn đầu tư nhà nước và chờ nguồn vốn ODA để thực hiện.

Đường vành đai 4 có tổng chiều dài 197,6km gồm 5 đoạn là Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) - Trảng Bom (Đồng Nai); QL1 (Trảng Bom, Đồng Nai) – QL13 (Tân Uyên – Bình Dương); QL1 (Tân Uyên – Bình Dương) – QL22 (Củ Chi, TP.HCM); QL22 (Củ Chi, TP.HCM) - cao tốc TP.HCM (Bến Lức - Long An); Đoạn Bến Lức - Long An tới cuối tuyến trục Bắc Nam TP.HCM. Trong dự án này, đã có 5 đoạn được Bộ cho phép lập dự án đầu tư, còn 4 đoạn chưa thể triển khai do chưa có vốn.

Bộ Trưởng cho rằng đây đều là những dự án quan trọng, giúp giảm tải áp lực nội đô các thành phố lớn. Bộ trưởng Thể đề nghị các cơ quan liên quan rà soát lại hồ sơ dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư đường vành đai 3 từ năm 2016 của Bộ GTVT. Từ việc trên sẽ xét xem có những thay đổi, điều chỉnh gì ở thời điểm trước so với hiện tại để Bộ Tài chính có cơ sở đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn ADCF, các dự án sớm có nguồn vốn để triển khai.

Bên cạnh đó, đề nghị các đơn vị trực thuộc phối hợp với đơn vị thực hiện dự án xây dựng báo cáo chi tiết tình hình thực hiện đường vành đai 3 để báo cáo lên Chính phủ. Trong đó có đề cập đến việc cân đối nguồn vốn giải phóng mặt bằng của các địa phương liên quan để Chính phủ xem xét, chỉ đạo thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Đối với đường vành đai 4, Bộ sẽ tổ chức họp với TP. HCM và Long an để lấy ý kiến, gửi văn bản đề xuất Chính phủ đồng thuận đề xuất giao cho tỉnh Long An là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư đoạn Bến Lức - Hiệp Phước.

Phương Thảo
Cùng chuyên mục