Đường sắt ước tính lỗ 100 tỷ vì dịch Covid-19
Trước những khó khăn bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và giao kế hoạch chạy tàu khách an sinh xã hội các năm 2019 - 2020 với kinh phí dự kiến gần 60 tỷ đồng, giúp các doanh nghiệp cổ phần vận tải đường sắt giảm thiệt hại vì dịch Covid-19.
Doanh nghiệp này cho biết, đã lập và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch chạy tàu an sinh các năm 2019, 2020 đối với 3 đôi tàu khách địa phương chạy tuyến Long Biên - Quán Triều, Yên Viên - Hạ Long, Hà Nội - Đồng Đăng do trên mỗi tuyến này hiện chỉ có duy nhất một đôi tàu khách, với số tiền năm 2019 là 24,9 tỷ đồng và năm 2020 là 34,6 tỷ đồng. Nhưng, đến nay các kế hoạch này vẫn chưa được phê duyệt cho ngành đường sắt.
Theo lãnh đạo VNR, dù chưa được phê duyệt, nhưng vẫn duy trì chạy các đôi tàu trên chỉ đến khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành đường sắt mới giảm tần suất chạy tàu và tạm dừng toàn bộ từ 16/3 vừa qua.
Nêu ra khó khăn trong quý I/2020, VNR báo cáo sản lượng vận tải hành khách chỉ đạt hơn 1,4 triệu hành khách lên tàu, bằng 82,6% so với kế hoạch, giảm 30,6% so với cùng kỳ. Trong ba tháng đầu năm 2020, doanh thu vận tải hành khách dự kiến là 527,8 tỷ đồng, giảm 65 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019, ước lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2020, doanh thu của VNR giảm từ 700 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng so với kế hoạch và lỗ từ 694 tỷ đồng đến 935 tỷ đồng tùy theo từng thời điểm kết thúc dịch Covid-19.
Nguyên nhân dẫn tới những khó khăn, VNR cho rằng, từ đầu năm tới nay các công ty cổ phần vận tải đường sắt đã đề nghị dừng chạy hàng loạt các đoàn tàu trong nước và tàu liên vận quốc tế do không có khách trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tạp. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu và lợi nhuận của ngành đường sắt, khó đảm bảo việc hoàn thành kế hoạch đã được giao.
Hiện ngành đường sắt chỉ duy trì một đôi tàu Bắc - Nam hàng ngày để đảm bảo an sinh xã hội, trong khi hạ tầng đường sắt toàn tuyến vẫn phải vận hành.
Để duy trì hoạt động vận tải, các đơn vị đường sắt đang tổ chức thêm các đoàn tàu hàng với tốc độ gần bằng tàu Thống Nhất để thu hút doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa từ Nam ra Bắc và xuất khẩu sang Trung Quốc. VNR phối hợp với đường sắt Trung Quốc khai thác các đoàn tàu liên vận quốc tế chở container lạnh xuất khẩu hoa quả, thủy hải sản giữa hai nước.
Bên cạnh những giải pháp nêu trên, VNR kiến nghị được miễn một loạt thuế, phí như: Thuế thu nhập cá nhân, phí công đoàn, phí sử dụng kết cấu hạ, giảm tiền thuê sử dụng đất và được khoanh nợ, giảm lãi vay ngân hàng.